คลังยันเซ็นกู้เงินโครงการน้ำถูกต้องตามกม.หลังศาลปกครองไม่สั่งระงับโครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 29, 2013 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า การลงนามในสัญญาเงินกู้(Term Loan)กับธนาคาร 4 แห่ง ในวง 324,606 ล้านบาท ภายใต้ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 เป็นการดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอนทางกฎหมาย โดยได้ดำเนินการเซ็นสัญญาในระยะเวลาภายหลังจากที่ศาลปกครองกลางได้อ่านคำสั่งให้กระบวนการลงทุนภายใต้โครงการดังกล่าวดำเนินไปอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญด้วยการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในวงกว้างก่อน แต่ไม่ใช่การยกเลิกโครงการ

ทั้งนี้ การลงนามในสัญญาเงินกู้ดังกล่าวเป็นการได้รับมอบอำนาจเต็มจากนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง โดยอยู่ภายในเงื่อนไขระยะเวลาที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย.56 ซึ่งหากกระทรวงการคลังไม่ดำเนินการภายใต้ระยะเวลาที่กำหนดไว้ จะทำให้ไม่สามารถกู้เงินมาใช้สำหรับการก่อสร้างโครงการต่างๆ ในแผนบริหารจัดการน้ำได้ และอาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศหากโครงการนี้ต้องพับไปโดยไม่มีการกู้เงินเกิดขึ้น

"คำพิพากษาของศาล ไม่ได้มีการระงับโครงการน้ำหรือยกเลิกแผนบริหารจัดการน้ำ แต่แค่ให้ไปทำกระบวนการให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ คือการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เพราะฉะนั้นกระทรวงการคลังต้องเดินหน้าผูกพันเงินกู้ก่อนที่อำนาจการกู้เงินตาม พ.ร.ก.ดังกล่าวจะหมดในวันที่ 30 มิ.ย." รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

พร้อมยืนยันว่า กระทรวงการคลังมีความจำเป็นต้องเดินหน้าในการผูกพันการกู้เงินตามโครงการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งหากดำเนินการไม่ทันกำหนดอาจจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 นอกจากนี้ในภาวะที่เศรษฐกิจของไทยคาดว่าจะเริ่มชะลอตัวลงตั้งแต่กลางปีนี้ไป ดังนั้นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยอาศัยเม็ดเงินที่เกิดจากรายจ่ายภาครัฐจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในภาวะที่เศรษฐกิจโลกยังผันผวน

อย่างไรก็ดี เงินกู้ดังกล่าวมีระยะเวลาทยอยชำระคืนต้นเงินกู้ 4 ปีนับจากวันเบิกจ่ายเงินกู้ อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยที่ 3.8% ต่อปี และวงเงินกู้ดังกล่าวจะมีระยะเวลาการเบิกจ่ายภายใน 6 ปี ตั้งแต่ปี 56-61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ