นิตยสารThe Banker เผยธนาคาร ICBC ขึ้นแท่นธนาคารอันดับหนึ่งของโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 2, 2013 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

The Banker นิตยสารด้านการธนาคารและการเงินเผยธนาคารดิ อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ได้เลื่อนขั้นจากอันดับ 3 มาครองอันดับ 1 ของธนาคารชั้นนำระดับโลกในปีนี้ ซึ่งเป็นการจัดอันดับโดย The Banker ซึ่งวัดจากเงินทุนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15%

The Banker ระบุกับสื่อมวลชนว่า การดำเนินงานของ ICBC แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าครั้งใหม่ท่ามกลางศักยภาพธนาคารจีนที่กำลังเติบโต

ด้านธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ (CCB) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน มีปริมาณทุนเพิ่มขึ้น 15% เช่นเดียวกัน จนขึ้นมาอยู่อันดับที่ 5 แทนที่ Citigroup

ในปัจจุบัน จีนมีธนาคารที่ติดอันดับ The Banker's Top 1,000 เป็นจำนวน 96 แห่ง ซึ่งยังสามารถติดอันดับท็อป 10 ได้ถึง 4 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคาร ICBC, ธนาคาร CCB, แบงก์ ออฟ ไชน่า และธนาคารไชน่า อะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า

จากผลการจัดอันดับนั้น แบงก์ ออฟ อเมริกา ซึ่งเป็นธนาคารอันดับ 1 จากการจัดอันดับปีก่อนหน้า หล่นลงมาอยู่ที่อันดับ 3 ถัดจาก JP Morgan ที่รั้งอันดับสอง ส่วนธนาคารสัญชาติอังกฤษสามารถติดอันดับท็อป 10 ได้เพียงแห่งเดียว ได้แก่ธนาคาร HSBC ด้วยอันดับที่ 4 เนื่องจากผลการดำเนินงานในเอเชียที่สามารถทำกำไรได้อย่างมีนัยสำคัญ

นายไบรอัน แคปเลน บรรณาธิการของ The Banker กล่าวว่า "หลายปีแล้วที่ธนาคารในยุโรปและอเมริกาต่างอยู่ในภาวะซบเซาและหดตัวลง เมื่อเทียบกับธนาคารจีนที่กำลังขยายตัวตามเศรษฐกิจที่เติบโต หากดูจากเกณฑ์ในการจัดอันดับส่วนใหญ่แล้ว ธนาคารจีนสามารถทำคะแนนได้ใกล้เคียง หรือไม่ก็มากกว่าธนาคารจากซีกตะวันตก แต่จีนยังคงมีบททดสอบครั้งสำคัญรออยู่ ในการรับมือกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะมีการชะลอตัวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า"

กำไรโดยรวมของธนาคาร Top 1,000 อยู่ในระดับใกล้เคียงจุดสูงสุดก่อนที่จะเกิดวิกฤติ แต่สัดส่วนของการกระจายกำไรมีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ICBC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ