"ยรรยง"ลุยงานแรกทำแผนโปรโมทข้าวหอมไทย สร้างชื่อเป็นของฝากระดับประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดทำแผนด้านการตลาดเพื่อส่งเสริมการค้า และเรียกความเชื่อมั่นให้กับข้าวไทย โดยเฉพาะการส่งเสริมให้ข้าวหอมมะลิไทยเป็นสินค้าที่เป็นตัวแทนของไทย เมื่อต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และนึกถึงของฝากก็ต้องนึกถึงข้าวหอมมะลิไทยและซื้อกลับไปเป็นของที่ระลึก ของฝาก เหมือนที่หลายๆ ประเทศประสบความสำเร็จ เช่น โสมของเกาหลีใต้, ช็อกโกแลตชาเชียวของญี่ปุ่น, ดอกกล้วยไม้ของเนเธอร์แลนด์ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในข้าวหอมมะลิไทยว่าเป็นข้าวคุณภาพชั้นดีเลิศ และส่งผลให้การขายข้าวในตลาดต่างประเทศทำได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการอื่นๆ ที่ได้พบปะหารือกับหน่วยงานต่างประเทศว่าขอให้ใช้ข้าวหอมมะลิไทยเป็นของขวัญ ของที่ระลึกแทนสินค้าประเภทอื่นๆ ซึ่งในเบื้องต้นจะนำร่องจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ก่อน จากนั้นจะขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานภาคเอกชนด้วย

ส่วนการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลที่ได้ตั้งเป้าหมายจะระบายให้ได้ 3 ล้านตันภายใน 3 เดือนนี้นั้น ล่าสุดได้ขอให้กรมการค้าต่างประเทศจัดทำแผนเร่งระบายโดยเร็วที่สุด และให้ใช้การระบายข้าวในรูปแบบต่างๆ ทั้งการขายรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) การเปิดประมูลเป็นการทั่วไป การเปิดให้ผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อ สามารถยื่นเสนอขอซื้อข้าวในสต๊อกรัฐบาลได้ รวมไปถึงการขายข้าวเปลือก เพื่อให้ผู้ส่งออกนำไปทำข้าวนึ่ง แต่ราคาที่จำหน่าย ขอให้ยึดราคาตลาดเป็นหลักและจะดำเนินการอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้(3 ก.ค.) จะเชิญโรงสีมาประชุมหารือเพื่อเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าว หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศปรับขึ้นราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้านาปรังปี 56 ไปเป็นตันละ 15,000 บาทตามเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ