พาณิชย์ แนะเอกชนเพิ่มมูลค่าส่งออกไปสหรัฐฯหลังคงสิทธิ GSP สินค้าไทย 7 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2013 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ในการพิจารณาทบทวนโครงการ GSP สหรัฐฯ ประจำปี 2555 กรมการค้าต่างประเทศร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ฯ ณ กรุงวอชิงตัน ได้ยื่นคำร้องขอผ่อนผันไม่ให้สหรัฐฯ ระงับสิทธิ GSP แก่สินค้าไทย ซึ่งสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ(USTR) ได้ประกาศคงสิทธิ GSP ให้แก่สินค้าไทยในกรณี De Minimis Waivers รวมทั้งสิ้น 7 รายการ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมาเป็นต้นไป

การพิจารณาทบทวนโครงการ GSP ดังกล่าว สหรัฐฯ คงสิทธิ GSP ให้สินค้าไทยกรณีที่สินค้ามีส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐฯ สูงกว่า 50% แต่มูลค่าที่สหรัฐฯ นำเข้าจากทั่วโลกของสินค้าดังกล่าวต่ำกว่ามูลค่าขั้นต่ำที่สหรัฐฯ กำหนดไว้(ปี 2555 เท่ากับ 21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) และในการประกาศผ่อนผันการระงับสิทธิ GSP ครั้งนี้ทำให้สินค้าที่ได้รับการผ่อนผันดังกล่าวจะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าจากสหรัฐฯ จากอัตราภาษีปกติที่จัดเก็บ 1.8-6.4% ซึ่งในปี 2555 ไทยสามารถลดหย่อนภาษีนำเข้าได้กว่า 44 ล้านบาท

โดยสินค้าที่ได้รับการผ่อนผันดังกล่าว ได้แก่ ดอกกล้วยไม้สด, ทุเรียนสด, มะละกอตากแห้ง, มะขามตากแห้ง, ข้าวโพดหวานปรุงแต่ง, มะละกอแปรรูป และรูปปั้นเนื้อละเอียด

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การพิจารณาทบทวนโครงการ GSP สหรัฐฯ ดังกล่าว ปรากฏว่าไม่มีรายการสินค้าของไทยที่ถูกสหรัฐฯ ประกาศตัดสิทธิ GSP ซึ่งส่งผลให้สินค้าที่ไทยเคยได้รับสิทธิ GSP จากสหรัฐฯ จะยังคงได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าทุกรายการ

"ขอให้ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกควรเร่งใช้ประโยชน์จากสิทธิ GSP ที่ไทยยังคงได้รับให้มากที่สุด เพื่อเพิ่มมูลค่าส่งออกไปตลาดสหรัฐฯ ให้มากยิ่งขึ้น อันจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วย" นางปราณี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ