พณ.เตรียมเปิดประมูลข้าวสต็อกรัฐทั้งข้าวเปลือก-ข้าวสารกลางเดือนก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2013 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการหารือกับตัวแทนสมาคมโรงสีข้าวไทยถึงการระบายข้าวนั้น คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลข้าวสารเป็นการทั่วไปได้ภายในกลางเดือนก.ค.นี้ เพื่อการส่งออกเป็นหลัก และขายในประเทศบางส่วน โดยจะพิจารณาให้ผู้ส่งออกที่ยื่นเสนอซื้อราคาดีที่สุด แต่ต้องสอดคล้องกับราคาตลาดและเป็นราคาที่รับได้

ส่วนการระบายข้าวเปลือกนั้นจะเปิดประมูลเช่นกันเพื่อให้นำไปทำข้าวนึ่งส่งออก โดยผู้ส่งออกที่จะเข้าร่วมประมูลต้องมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศมายืนยัน เพื่อจะได้แน่ใจว่าเมื่อได้ข้าวไปแล้วจะมีการส่งออกจริง ซึ่งเป็นการป้องกันปัญหาและข้อครหาเรื่องการเวียนเทียนข้าวเหมือนที่ผ่านมา

รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเปิดประมูลข้าวเปลือกเพื่อทำข้าวนึ่งส่งออก เนื่องจากปีที่ผ่านมาไทยเสียตลาดข้าวนึ่งไปให้กับประเทศคู่แข่ง เพราะขายราคาต่ำกว่ามาก ดังนั้นในปีนี้ไทยจึงต้องเร่งดึงส่วนแบ่งตลาดนี้กลับคืนมาให้ได้ ซึ่งปกติแล้วไทยส่งออกข้าวนึ่งไปแอฟริกาปีละประมาณ 4 ล้านตันข้าวสาร หรือราว 7-8 ล้านตันข้าวเปลือก

"แผนบริหารจัดการข้าวนั้น ต้องโปร่งใส เปิดเผย ป้องกันการทุจริตในทุกขั้นตอน โดยต่อไปจะมีการเช็คปริมาณสต็อก สินค้าคงคลังด้วยระบบออนไลน์ที่จะต้องรู้ปริมาณสต็อกทุกวัน โดยขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อจัดทำระบบออนไลน์ในการเช็กสต็อกข้าวทุกเมล็ดอยู่แล้ว" นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

ด้านนายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า การรับจำนำข้าวนาปรังในรอบนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-15 ก.ย.สำหรับภาคกลาง และภาคใต้จะสิ้นสุดวันที่ 30 พ.ย.นั้น จะยกเลิกการให้เพิ่มปริมาณได้อีก 20% จากปริมาณที่ชาวนาแจ้งขึ้นทะเบียนไว้เหมือนโครงการก่อนๆ ที่ทำมา เนื่องจากพบว่าเป็นช่องทางที่ทำให้อาจมีการทุจริตเกิดขึ้นได้

"เมื่อก่อน รัฐบาลจะให้หลักการไว้ว่าเกษตรกรแจ้งปริมาณไว้เท่าไร ก็จะบวกให้ 20% เพื่อให้นำข้าวมาเข้าร่วมโครงการได้ แต่สมาคมโรงสีเห็นว่าการให้ 20% นี้เป็นช่องโหว่ อาจมีการทุจริตได้ก็เลยให้ตัดออก เหลือแค่ว่าให้รับจำนำเท่าปริมาณที่แจ้งไว้ไว้เท่านั้น เมื่อนำมาจำนำแล้ว ก็จะมีการสลักหลัง เซ็นกำกับว่าจำนำครบแล้วตามปริมาณที่แจ้งไว้ เพราะรัฐบาลต้องการคุมปริมาณให้อยู่ในกรอบ 2.69 ล้านตันที่แจ้งไว้" นายยรรยงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ