"สมพล"จี้รัฐเร่งระบายข้าว ห่วงปริมาณสต็อกสูงทำรัฐเสียค่าใช้จ่ายบาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2013 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล เกียรติไพบูลย์ รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) และอดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงข้อห่วงใยที่มีต่อโครงการรับจำนำข้าวในขณะนี้ว่า สต๊อกข้าวรัฐบาลที่มีจำนวนมากส่งผลให้รัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเช่าสถานที่จัดเก็บ ค่ารักษาคุณภาพข้าวไม่ให้เน่าเสีย และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ซึ่งยังไม่รวมถึงค่าดอกเบี้ยเงินกู้ที่ใช้ในโครงการฯ ดังนั้นรัฐจึงจำเป็นต้องเร่งรัดการระบายข้าวออกโดยเร็ว เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ

สำหรับการเปลี่ยนแปลง รมว.พาณิชย์ โดยได้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล มาเป็นรมว.พาณิชย์คนใหม่ ซึ่งเคยทำงานอยู่ในภาคธุรกิจมาก่อนนั้น คงจะต้องคำนึงถึงเรื่องกำไรขาดทุนและต้องเร่งรัดการระบายข้าวอยู่แล้ว และเชื่อว่านายนิวัฒน์ธำรง จะผลักดันให้โครงการรับจำนำและการระบายข้าวเกิดความโปร่งใส เพราะเคยทำงานเรื่องการป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชั่นด้วยกันมาก่อน ขณะที่นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ก็เป็นลูกหม้อของกระทรวงพาณิชย์ ก็น่าจะช่วยกันดูแลช่องโหว่ของการทุจริตได้

"เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลเร่งดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และลดต้นทุนให้เกษตรกร เพราะเป็นการช่วยเหลือชาวนาให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน แต่ช่วงต้นฤดูการผลิตที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดมากจนราคาตกต่ำ รัฐก็ยังจำเป็นต้องช่วยเหลือโดยการรับจำนำ หรือแทรกแซงตลาด แต่ต้องกำหนดปริมาณ และราคาที่เหมาะสม" นายสมพลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ