รมว.พาณิชย์มอบนโยบายเร่งระบายข้าว นัดถกแนวทางรับจำนำ 56/57 สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 4, 2013 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้กรมการค้าภายใน, กรมการค้าต่างประเทศ และองค์การคลังสินค้า(อคส.)ว่า ได้มอบหมายให้ทุกฝ่ายเร่งรัดเรื่องการระบายข้าว และดูแลโครงการรับจำนำข้าวเปลือก

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องด้านข้าวทั้งระบบ ทั้งชาวนา ผู้ส่งออก พ่อค้าข้าว และโรงสี ในสัปดาห์หน้า เพื่อกำหนดแนวทางร่วมมือและเปิดรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 56/57 ซึ่งต้องประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) และเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบต่อราคารับจำนำ ปริมาณรับจำนำ งบประมาณรับจำนำ และหลักเกณฑ์การรับจำนำ ภายในเดือนก.ค.นี้

ส่วนการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลนั้นจะยังเน้นการระบายรูปแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) โดยสั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศไปจัดทำรายละเอียดการระบายข้าวในวิธีการต่างๆ ตามที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบไว้ และให้ได้ข้อสรุปเพื่อนำกลับเสนอให้ตนพิจารณาภายใน 2 สัปดาห์ โดยเฉพาะแผนระบายข้าวเปลือกเพื่อทำข้าวนึ่ง ซึ่งอาจให้จับคู่ระหว่างโรงสีกับผู้ส่งออกผลักดันการส่งออกข้าวนึ่ง ขณะที่ได้กำชับอคส.ในเรื่องการจัดทำข้อมูลและตรวจสอบการดำเนินโครงการรับจำนำให้เกิดประสิทธิภาพและโปร่งใสมากที่สุด

"ผมยอมเปิดเผยข้อมูลระบายข้าวอยู่แล้ว ยกเว้นราคาขาย เพราะเป็นเรื่องของการแข่งขัน เป็นเรื่องธรรมดาของการค้า ที่ประเทศผู้ซื้อก็ไม่ต้องการให้เปิดเผย บางประเทศขอไม่ให้เปิดเผย ทั้งราคาและปริมาณซื้อ แต่จะเปิดเผยได้ว่าประเทศใดขอซื้อเข้ามาแล้ว จากการรายงานของกรมการค้าต่างประเทศ ยืนยันว่าได้มีการระบายข้าวจีทูจีแล้ว 7-8 ล้านตัน คืนเงินกว่า 90,000 ล้านบาท และขณะนี้มีหลายประเทศกำลังเสนอซื้อรวมกว่า 10 ล้านตัน เช่น จีน" รมว.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ