PwC คาดอุตฯสื่อ-บันเทิงไทยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยสองหลักไปอีก 5 ปี แซงสหรัฐ-ยุโรป ตามการใช้เน็ต-งบโฆษณา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2013 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท PwC ประเทศไทย (ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส) หนึ่งในเครือข่ายบริษัทผู้ให้บริการด้านการตรวจสอบบัญชี บริการให้คำปรึกษาด้านภาษี และบริการให้คำปรึกษาทางธุรกิจรายใหญ่ของโลก เผยรายงานล่าสุด Global Entertainment and Media Outlook 2013-2017 คาดการณ์ถึงแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของประเทศไทยว่าจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในอีก 5 ปีข้างหน้า หลังรายงานล่าสุดพบว่า การใช้จ่ายด้านสื่อและบันเทิง (Entertainment and Media spending) จะมีมูลค่าสูงถึง 1.48 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 463.2 แสนล้านบาท ภายในปี 2560 เพิ่มขึ้นจาก 9.7 พันล้านดอลลาร์ในสิ้นปีนี้โดยได้รับผลบวกจากการขยายตัวของการใช้งานทางอินเตอร์เน็ต (Internet access) และงบโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ (TV advertising) ที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (Compound Annual Growth Rate: CAGR 2556-60) ของอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทยจะอยู่ที่ 11.3% ในอีก 5 ปีข้างหน้า ถือเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีสูงสุดเป็นอันดับที่ 4 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนำหน้าตลาดที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกาและยุโรป

นางณฐพร พันธุ์อุดม หุ้นส่วนสายงานตรวจสอบบัญชี และหัวหน้ากลุ่ม Technology, Information, Communications and Entertainment (TICE) บริษัท PwC ประเทศไทย กล่าวว่า ความต้องการของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมสื่อ-บันเทิงในประเทศจะยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ตามการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวและการแข่งขันของสินค้าหลายประเภท โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของการใช้งานอินเตอร์เน็ต (Internet access) และการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น แม้จะมีปัจจัยกดดัน เช่น ความกังวลเศรษฐกิจโลก การชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน และการปรับลดประมาณการอัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทย (GDP) เข้ามากระทบในระยะสั้น

“เรายังคงมองว่า การใช้งานทางอินเตอร์เน็ตและการเพิ่มขึ้นอย่างแพร่หลายของการใช้สมาร์ทโฟนจะยังคงเป็น driving force ที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของตลาด E&M บ้านเราในระยะ 5 ปีข้างหน้า แม้จะมีปัจจัยความกังวลต่างๆเข้ามากระทบบ้าง” นาง ณฐพร กล่าว

ขณะที่ตลาดสื่อ-บันเทิงไทยที่จะมีการเติบโตมากที่สุดสามอันดับแรก ได้แก่ ตลาด Internet access โดยคาดจะมีมูลค่าถึง 4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯภายในปี 2560 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ปี 2556 ที่ 2.1 พันล้านดอลลาร์ อันดับสองคือ การใช้จ่ายสื่อผ่านโฆษณาโทรทัศน์ (TV advertising) ที่ 3.1 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 2.3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2556 และ อันดับสามได้แก่ สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือเพื่อผู้บริโภคและเพื่อการศึกษา (Consumer and educational book publishing) ที่ 1.57 พันล้านดอลลาร์จาก 9.7 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ