รมว.พาณิชย์สำรวจตลาดเตรียมสรุปมาตรการดูแลค่าครองชีพเสนอที่ประชุมเวิร์กช็อป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2013 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ นำคณะลงพื้นที่สำรวจภาวะราคาสินค้าในตลาดยิ่งเจริญ โดยระบุว่า สัปดาห์นี้กระทรวงพาณิชย์จะลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าตามตลาดสด และห้างค้าปลีก เพื่อดูความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าเกษตรและสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารสำเร็จรูป และปัญหาต่างๆ และจะนำผลการตรวจสอบภาวะราคาสินค้าและมาตรการที่กระทรวงพาณิชย์ใช้ในการดูแลราคาสินค้าและลดค่าครองชีพประชาชนรายงานระหว่างการประชุมร่วมของกระทรวงเศรษฐกิจ(เวิร์กช็อป) ที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันที่ 12 ก.ค.นี้

สำหรับการตรวจสอบภาวะราคาสินค้าของกรมการค้าภายในในขณะนี้ ภาพรวมพบว่าราคาสินค้าเกษตรส่วนใหญ่ ทั้งผักสดและผลไม้ ราคาลดลงแล้ว เพราะผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ขณะที่เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ราคาทรงตัว

"สินค้าไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ที่ออกตรวจสอบราคาสินค้า เพราะผลสำรวจของสถาบันทางวิชาการ ระบุประชาชนยังบ่นในเรื่องค่าครองชีพสูง และอยากให้รัฐบาลดูแลเป็นอันดับแรก มากกว่าปัญหายาเสพติดและอื่นๆ นายกรัฐมนตรี จึงมอบหมายให้ทุกหน่วยงานทั้ง กระทรวงพาณิชย์ เกษตร พลังงาน ไปตรวจสอบโครงสร้างราคาสินค้า ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง แนวทางในการดูแลราคาสินค้า และการทบทวนมาตรการช่วยเหลือที่แต่ละหน่วยงานดำเนินการอยู่" นายนิวัฒน์ธำรงกล่าว

พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในไปตรวจสอบและสำรวจการจำหน่ายสินค้าในตลาดต่างๆ โดยเฉพาะตลาดสินค้าที่มีกลุ่มพี่น้องชาวไทยมุสลิมเข้ามาจับจ่ายใช้สอยกันมากว่ามีการติดป้ายแสดงราคาสินค้าอย่างชัดเจนหรือไม่ และราคาสินค้าทั่วไปในช่วงเดือนรอมฎอน เพราะม่ต้องการให้เกิดปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่แพงเกินจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ