พณ.จ่อเอาผิดทางกม.กับคนปล่อยข่าวข้าวปนสารพิษ ชี้ทำระบบการค้าข้าวไทยพัง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2013 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุข้าวถุงบางยี่ห้อมีสารพิษว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย และกรมการค้าภายในไปศึกษาว่าจะใช้กฎหมาย หรือมาตรการใดเอาผิดผู้ปล่อยข่าวดังกล่าวที่สร้างความสับสนและตื่นตระหนกอย่างมากต่อประชาชน รวมทั้งสร้างความเสียหายต่อระบบค้าข้าวไทยและชื่อเสียงของประเทศชาติ

นอกจากนี้ ยังจะขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา เช่น กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ในการปิดข้อความบนเว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ในการตรวจสอบคุณภาพ รวมถึงภาคเอกชนในการชี้แจงข้อเท็จจริง

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมการค้าภายในเพิ่มการใช้ตรารับรองคุณภาพข้าวของกระทรวงพาณิชย์(มือพนม) เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่จะออกรับรองให้เฉพาะข้าวหอมมะลิบรรจุถุงเท่านั้น เพื่อสร้างความมั่นใจต่อการบริโภคข้าวถุงของประชาชน รวมทั้งได้มอบหมายให้อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศหรือทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ทั่วโลกทำความเข้าใจกับลูกค้า และผู้นำเข้าว่าข้าวไทยยังเป็นข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีความปลอดภัยสำหรับการบริโภค รวมถึงให้ทูตพาณิชย์เร่งทำแผนกระตุ้นการนำเข้าข้าวไทยของประเทศผู้ซื้อ เพื่อเป็นการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาล

อย่างไรก็ดี วันที่ 13 ก.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพข้าวในโรงสีที่ผลิตข้าวสารบรรจุถุงและส่งออก ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

นายยรรยง กล่าวว่า ในวันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ค้าสินค้าอุปโภคบริโภคในห้างแมคโคร สาขาแจ้งวัฒนะ และได้สอบถามผู้บริหารห้างแมคโครถึงกระแสข่าวปล่อยเรื่องข้าวถุงด้อยคุณภาพ ทำให้ทราบว่าข่าวดังกล่าวมีผลต่อยอดขายของห้างบ้างเล็กน้อย จากปัจจุบันที่ห้างมียอดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงเกิน 1 ล้านถุงต่อเดือน จากตลาดรวม 4 ล้านถุงต่อเดือน แต่ห้างยืนยันว่าก่อนวางจำหน่ายข้าวถุงได้ตรวจสอบคุณภาพข้าวอย่างเข้มงวดและยืนยันความปลอดภัยทุกถุง

ด้านนางจุฑารัตน์ พัฒนาทร ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายประกันคุณภาพ บมจ.สยามแมคโคร(MAKRO) กล่าวว่า บริษัทฯยืนยันคุณภาพข้าวถุงที่จำหน่ายในห้างประมาณ 20 ยี่ห้อว่ามีความปลอดภัยสูง เพราะได้ตรวจสอบอย่างเข้มงวด โดยบริษัทตรวจสอบคุณภาพ และรับรองมาตรฐานแล้วตั้งแต่ต้นทางผลิตถึงการบรรจุถุง รวมถึงมีการทำสัญญารับรองคุณภาพจากผู้ผลิตข้าวถุงทุกรายในการรับรองคุณภาพและความปลอดภัย หากยี่ห้อใดไม่รักษาคุณภาพจะยกเลิกสินค้านั้นทันที และทำหนังสือเวียนถึงสมาคมค้าปลีกเพื่อเผยแพร่ข้อมูลถือเป็นการลงโทษผู้กระทำผิดอีกทางหนึ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ