"นิวัฒน์ธำรง"ยันภาวะเศรษฐกิจไทยยังไม่เผชิญวิกฤต,ทุกอย่างเป็นไปตามกลไก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 13, 2013 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เผยรัฐบาลพยายามดูแลเรื่องต้นทุนการผลิตไม่ให้ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนในระยะยาว ขณะที่สถานการณ์ราคาสินค้าในขณะนี้ยังคงเป็นปกติตามกลไกตลาดและช่วงฤดูกาล
"รัฐบาลประชุมเรื่องค่าครองชีพกันทุกอาทิตย์เพื่อเตรียมการในระยะยาว จะดูทั้งเรื่องต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับเกษตรกร ซึ่งจะช่วยให้ค่าครองชีพของประชาชนลดลง" นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน"

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้แต่ละกระทรวงไปดำเนินการ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะไปดูแลการผลิต กระทรวงพลังงานจะไปดูแลเรื่องราคาพลังงาน ส่วนกระทรวงพาณิชย์จะไปดูแลเรื่องตลาด

ส่วนการแก้ปัญหาการส่งออกชะลอตัวนั้น รัฐบาลได้เริ่มหารือกับผู้ประกอบการแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อรับทราบถึงปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนการเดินหน้าหาตลาดภายใต้กรอบข้อตกลงเขตการค้าเสรีต่างๆ ที่ยังค้างคาอยู่

"เราดำเนินการต่อเนื่องกันมา มั่นใจว่าเศรษฐกิจยังพอไปได้ดี ยังไม่จำเป็นต้องออกมาตรการพิเศษอะไรตอนนี้" นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

สำหรับการระบายข้าวนั้นกระทรวงพาณิชย์จะประกาศเงื่อนไขการประมูล(TOR)ได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งตั้งเป้าจะระบายข้าวสารและข้าวเปลือกในสต๊อกรัฐบาลให้ได้เดือนละ 1 ล้านตัน ขณะเดียวกันจะเดินทางไปเจรจาเร่งรัดการส่งมอบข้าวกับประเทศที่มีข้อตกลงขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(G to G) ไว้แล้ว และเจรจาขายเพิ่มเติมให้กับประเทศที่มีความต้องการ เช่น อิหร่าน ซึ่งได้มีการติดต่อไปแล้ว

"จีทูจีเราจะขยายทั้งประเทศและออเดอร์ ขอเวลาอีกสองสัปดาห์" นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ