"ชวนนท์"จี้รัฐบาลเปิดเผยสัญญาซื้อขายข้าวจีทูจี

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 14, 2013 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ว่าวันที่ 13 กรกฎาคม นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พูดชัดว่าในครึ่งปีหลังของปี 2556 นี้ รัฐบาลจะพยายามระบายข้าวผ่านกระบวนการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้ได้อย่างน้อยเดือนละ 5 แสนตัน ตนจะยินดีอย่างยิ่งถ้าจะระบายข้าว 5 แสนตันโดยสุจริต ได้ราคาที่เป็นธรรม และเป็นการระบายแบบจีทูจีอย่างแท้จริง

แต่สิ่งที่ตนมีความกังวลคือ ข้าว 5 แสนตัน ถ้าใช้ตรรกะที่รัฐบาลอธิบายเรื่องการตีเช็ครายย่อยที่ยิบย่อยถึงขนาดใบละ 8 หมื่นบาท โดยอ้างว่าการตีเช็คจะตีขึ้นอยู่กับจำนวนรถที่มาขนข้าว ถ้าขาย 5 แสนตัน รถบรรทุก 1 คันจะบรรทุกข้าวได้ประมาณ 20 ตัน ถ้าใช้ตรรกะนี้ก็หมายความว่า ทุกเดือนรัฐบาลไทยต้องได้รับเช็คจากรัฐบาลต่างชาติถึงเดือนละ 2 หมื่น 5 พันฉบับ ประเทศไหนจะเซ็นเช็คให้อย่างนั้น

นายชวนนท์กล่าวว่า ขอให้มีการเปิดเผยสัญญาระหว่างรัฐต่อรัฐ หรือหากบอกไม่ได้เพราะบอกว่าเป็นความลับทางการค้า ก็ให้บอกว่าประเทศอะไร ซื้อจำนวนเท่าไหร่ ส่งมอบวันไหน และมีวิธีการขนย้ายสินค้าอย่างไร และขอให้เปิดเผยคำสั่งซื้อจากประเทศต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ