พาณิชย์ หนุนผู้ประกอบการพัฒนาสินค้า Eco-Friendly จากมันสำปะหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 15, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ในงาน THAIFEX-World of Food Asia 2013 ระหว่างวันที่ 22-26 พ.ค. 56 เพื่อประชาสัมพันธ์คุณลักษณะเด่นของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สำหรับใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมขนม อุตสาหกรรมอาหาร อาหารแปรรูปและเครื่องดื่มต่าง ๆ เช่น ผงชูรส เส้นก๋วยเตี๋ยว.สารให้ความหวาน และกรดซิตริก เป็นต้น

จากการเข้าร่วมจัดนิทรรศการในครั้งนี้ของกรมฯ ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมชมงานจำนวนมากกว่า 500 ราย เข้ามาเยี่ยมชมและพูดคุย ทั้งนี้ผู้ที่เข้าชมงานส่วนใหญ่มาจากหลากหลายประเทศ ทั้งที่เป็นคู่ค้าเดิมของไทย เช่น จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และอินโดนีเซียเป็นต้น นอกจากนี้ยังมาจากตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น รัสเซีย เดนมาร์ก ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และกลุ่มประเทศตะวันออกกลางเป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความสนใจนำเข้าผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังประเภท สาคู แป้งมันสำปะหลังแปรรูปจากไทยเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบนอกจากนี้ยังให้ความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมพลาสติกที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ (Bioplastics) เป็นต้น

"กรมการค้าต่างประเทศ อยากเชิญชวนให้ภาคเอกชนและหน่วยงานด้านวิชาการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากมันสำปะหลังที่มีมูลค่าเพิ่มสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะตลาดสินค้าในกลุ่มนี้อนาคตจะเติบโตได้อีกมาก และเป็นที่ต้องการของประเทศคู่ค้าจำนวนมาก เนื่องจากปัจจุบันกระแสเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโลกได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนไปแล้ว"

ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมการส่งออกสินค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย

ขอเชิญชวนให้ภาคเอกชนและหน่วยงานด้านวิชาการ ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากมันสำปะหลังที่มีมูลค่าเพิ่มสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะตลาดสินค้าในกลุ่มนี้อนาคตจะเติบโตได้อีกมาก และเป็นที่ต้องการของประเทศคู่ค้าจำนวนมาก เนื่องจากปัจจุบันกระแสเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโลกได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนไปแล้ว และกรมฯ ยินดีให้การส่งเสริมและสนับสนุน

ทั้งนี้ จากการที่กรมได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ในงาน THAIFEX-World of Food Asia 2013 ระหว่างวันที่ 22-26 พฤษภาคม 2556 เพื่อประชาสัมพันธ์คุณลักษณะเด่นของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สำหรับใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมขนม อุตสาหกรรมอาหาร อาหารแปรรูปและเครื่องดื่มต่าง ๆ เช่น ผงชูรส เส้นก๋วยเตี๋ยว.สารให้ความหวาน และกรดซิตริก เป็นต้น พบว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมชมงานจำนวนมากกว่า 500 ราย เข้ามาเยี่ยมชมและพูดคุย ทั้งนี้ผู้ที่เข้าชมงานส่วนใหญ่มาจากหลากหลายประเทศ ทั้งที่เป็นคู่ค้าเดิมของไทย เช่น จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และอินโดนีเซียเป็นต้น

นอกจากนี้ยังมาจากตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น รัสเซีย เดนมาร์ก ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และกลุ่มประเทศตะวันออกกลางเป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความสนใจนำเข้าผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังประเภท สาคู แป้งมันสำปะหลังแปรรูปจากไทยเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบนอกจากนี้ยังให้ความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมพลาสติกที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ (Bioplastics) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ