รมช.พาณิชย์ สั่งตั้งศูนย์สกัดค้าข้าวเสื่อมคุณภาพ หวังกู้ชื่อเสียงข้าวไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2013 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เผยเตรียมจัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการค้าข้าวเสื่อมคุณภาพ โดยให้กรมการค้าภายในเป็นเจ้าภาพ ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งกรมการค้าต่างประเทศ องค์การคลังสินค้า(อคส.) กรมการข้าว กรมวิชาการเกษตร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นต้น เพื่อตรวจสอบคุณภาพข้าวในประเทศที่มีปัญหาการร้องเรียนว่าไม่ได้คุณภาพ หรือสงสัยว่ามีสารพิษปนเปื้อน
"ศูนย์ฯนี้สามารถเริ่มงานได้ทันที และจะทำงานใน 2 ลักษณะคือ รับเรื่องร้องเรียนปัญหาที่เกี่ยวกับข้าว จากนั้นจะประสานหน่วยงานหน่วยสอบให้ออกตรวจสอบ เราทำงานนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับข้าวไทย ดูแลความปลอดภัยผู้บริโภคในประเทศ และรักษาความเป็นข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐานอันดับ 1 ของโลกไว้" นายยรรยง กล่าว

โดยเบื้องต้นให้ผู้รู้เบาะแสโทรศัพท์ร้องเรียน หรือแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 พร้อมกันนี้ยังมอบหมายให้กรมการค้าภายในซึ่งดำเนินการตรวจสอบคุณภาพข้าวสารหอมมะลิบรรจุถุง และมอบตราสัญลักษณ์มือพนม เพื่อรับประกันคุณภาพอยู่แล้ว ให้ขยายการตรวจสอบไปยังข้าวขาวด้วย

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเตรียมแผนป้องกันและแก้ปัญหาผลผลิตสินค้าเกษตรล้นตลาด และราคาตกต่ำ โดยจะกำหนดระดับราคาสินค้าเกษตรเป้าหมายว่าหากระดับต่ำจนถึงเท่าไรจึงจะใช้มาตรการแก้ปัญหา เช่น มาตรการรับจำนำ การขยายตลาด การเชื่อมโยงสินค้าจากแหล่งผลิตไปสู่ผู้บริโภค โดยมีสินค้าเป้าหมาย เช่น มันสำปะหลัง หมู ไข่ ลำไย ฯลฯ

สำหรับการแก้ปัญหาผลผลิตลำไยล้นตลาดในปีนี้ที่คาดจะมีมากถึง 900,000 ตัน จากปีก่อนที่ 700,000-800,000 ตันนั้น จะเร่งหารือกับสมาคมโรงแรม และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.ให้นำลำไยสดไปวางในโรงแรม หรือในสนามบิน โดยให้นักท่องเที่ยวชิมฟรี และซื้อเป็นของฝาก ขณะเดียวกันจะเร่งเจรจากับจีนและอินโดนีเซีย ผู้นำเข้าลำไยรายใหญ่จากไทย ให้เพิ่มปริมาณการนำเข้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ