รมว.พาริชย์มอบนโยบายผู้บริหาร เร่งเดินหน้าจำนำข้าว-ดูแลค่าครองชีพ-ดันส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2013 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ร่วมมือทำงานเป็นทีม และผลักดันให้บรรลุตามภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ และนโยบายรัฐบาล เน้นความโปร่งใส และป้องกันการทุจริต โดยภารกิจเร่งด่วน คือ การดูแลโครงการรับจำนำ การดูแลค่าครองชีพประชาชน ผลักดันการเจรจาการค้าภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรี(FTA) ต่างๆ ส่งเสริมการส่งออกให้มีการขยายตัวตามเป้าหมาย รวมถึงส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ผลิตสินค้าโอทอป

สำหรับการรับจำนำข้าวนั้น ตนเองได้สั่งการให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) เร่งพัฒนาและติดตั้งระบบไอทีให้ทันการรับจำนำข้าวฤดูกาลใหม่ปี 56/57 เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลการรับจำนำข้าว การขึ้นทะเบียนเกษตรกร ปริมาณสต็อกข้าวของรัฐบาล จากโรงสีที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศกับระบบของ อคส. และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) เพื่อป้องกันการทุจริต

"การติดตั้งระบบไอทีเป็นการพัฒนาระบบเดิมที่ อคส.มีอยู่แล้ว รวมถึงจะติดตั้งกล้องวงจรปิด(CCTV) ในโรงสี โกดังเก็บข้าว และติดตั้งอุปกรณ์อาร์เอฟไอดีบนกระสอบข้าว หรือติดชิบบาร์โค้ดเหมือนบาร์โค้ดสินค้าทั่วไป เพื่อติดตามข้าวในสต๊อกรัฐ ตอนนี้เร่งให้ อคส.จัดทำแผนงานและงบประมาณที่จะใช้ในการพัฒนาระบบไอทีทั้งระบบแล้ว" นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

พร้อมกันนี้ได้มีการแบ่งงานให้กับรัฐมนตรี โดยให้นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ กำกับดูแลกรมการค้าภายใน, อคส. และตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กำกับดูแลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า, กรมทรัพย์สินทางปัญญา, สถาบันอัญมณีและเครื่องประดับ และศูนย์ศิลปาชีพระหว่างประเทศ ขณะที่ตนเองจะกำกับดูแลกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, กรมการค้าต่างประเทศ, กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.นี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ