AOT เล็งเพิ่มสัดส่วนรายได้เชิงพาณิชย์เท่ารายได้จากการบินที่ 50:50

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2013 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท. ระบุว่า ได้ตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนรายได้เชิงพาณิชย์ให้สูงขึ้นเท่ากับรายได้จากการบิน คือ 50:50 จากปัจจุบันที่มีสัดส่วน 40:60 โดยจะเร่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานต่าง ๆทั้งท่าอากาศยานดอนเมือง, สุวรรณภูมิ, เชียงใหม่, เชียงราย และภูเก็ต โดยคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตราว 2-3%

ในวันนี้ ทอท. ร่วมกับผู้ประกอบการร้านค้าภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด “7 Years Delight @ Suvarnabhumi Airport” มอบโชคแจกรถหรู “Benz C180 Coupe” เพื่อเป็นการคืนกำไรให้กับผู้โดยสารและผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน พร้อมร่วมฉลองในโอกาสครบรอบ 7 ปีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเพื่อเป็นการส่งเสริมธุรกิจของผู้ประกอบการ อีกทางหนึ่งด้วย

นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว ทอท.หวังว่าจะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการท่าอากาศยานเกิดการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ รวมถึงผู้ประกอบการที่ให้บริการภายใน ทสภ. มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 330 ล้านบาทในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ 2556 ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ในการประกอบธุรกิจที่ ทสภ. อีกทั้งยังส่งผลให้ ทอท.ได้รับส่วนแบ่งรายได้จากการประกอบกิจการเพิ่มมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะทบทวนแผนการพัฒนาพื้นเชิงพาณิชย์ แปลงที่ 37 บริเวณพื้นที่ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของท่าอากาศยาน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับกรมธนารักษ์เพื่อกำหนดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เหมาะสม รวมไปถึงการกำหนดอัตราค่าเช่า ซึ่งเบื้องต้นอาจจะพัฒนาเป็นพื้นที่จอดเครื่องบินเช่าเหมาลำ โดยอาจจะโอนย้ายจากท่าอากาศยานดอนเมืองมารวมที่สุวรรณภูมิ จัดสร้างเป็นอาคารผู้โดยสาร คลังสินค้า ส่วนการสร้างห้างสรรพสินค้าคาดว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากติดปัญหาข้อกฎมายที่กำหนดให้ ทอท.สามารถกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบินเท่านั้น โดยคาดว่าต้นปี 57 จะได้ข้อสรุปและแผนทั้งหมด

นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวว่า จะเร่งขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 เพื่อให้พร้อมเปิดบริการได้ในปี 59 โดยขณะนี้อยู่ระหว่าง การออกแบบก่อสร้างและรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งผู้ประกอบการ สายการบิน เพื่อให้การก่อสร้างสอดคล้องกับการใช้งาน นอกจากนี้จะขยายการก่อสร้าง เฟส 3 ควบคู่ไปด้วย โดยคาดว่าจะผลักดันให้การก่อสร้างแล้วเสร็จก่อนเป้าหมายในปี 64 รวมไปถึงการสร้างทางวิ่ง (RUN WAY)ฉุกเฉินในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อใช้เป็นทางวิ่งสำรองกรณีทางวิ่งปกติปิดซ่อมบำรุง หรือไม่สามารถใช้การได้ โดยจะมีความยาวไม่เกิน 3,000 เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ