รมว.คมนาคม คาดปี 57 เริ่มลงทุนรถไฟทางคู่ได้ก่อนหากพ.ร.บ.2 ล้านลบ.ผ่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2013 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม คาดว่า ในปี 57 จะเริ่มเปิดดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางได้ก่อน หาก พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ผ่านวาระ 2-3 ในสภาสมัยนี้ที่จะเปิดสภาในวันที่ 1 ส.ค.นี้ เพราะได้มีการศึกษาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางยังต้องผ่านกระบวนการทำรายงานสิ่งแวดล้อม(EIA)ก่อน โดยแต่ละโครงการจะผ่านการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ในงบประมาณ 2 ล้านล้านบาทในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แบ่เป็นลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงกว่า 7 แสนล้านบาท สัดส่วน 39% โครงการรถไฟทางคู่ 4 แสนกว่าล้านบาท หรือ 20% โครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพ ลงทุน 4.7 แสนล้านบาท หรือ 24% นอกนั้นก็จะลงทุนด้านอื่น ได้แก่ การสร้างมอเตอร์เวย์ การขยายทางรถเป็น 4 เลน และสถานีขนส่งสินค้า

"ทุกโครงการมี Timeframe ไม่มีการลัดขั้นตอน...การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานนี้จะเป็น Growth Engine ในทศวรรษหน้า หลังจากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คือ The Lost Decade เวลาที่สูญเสียไปทำให้เราเสียโอกาส"นายชัชชาติ กล่าวในการปาฐกถาพิเศษหัวข้อ"Thailand investment for the new era of connectivity"ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์เป็นผู้จัด

อย่างไรก็ตาม รมว.คมนาคม ย้ำว่างบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ไม่ได้ลงทุนทีเดียวแต่เป็นการทยอยลงทุนในช่วง 7 ปี(ปี 57-63)หากไม่ดำเนินการในวันนี้จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นและไทยจะเสียโอกาสในการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ