พาณิชย์ประสาน DSI ดำเนินคดีนักธุรกิจต่างชาติในภูเก็ตจ้างนอมินี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2013 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตว่ามีนักธุรกิจชาวรัสเซียและชาวต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจที่สงวนไว้สำหรับคนไทยตามบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 จึงได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าตรวจสอบ โดยพบว่ามี 153 รายที่เข้าข่ายจ้างคนไทยให้ถือหุ้นแทน(นอมินี)

ทั้งนี้ใน 153 ราย มี 97 รายที่ปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว จึงเหลือเพียง 56 รายที่จะต้องตรวจสอบต่อ โดยใน 56 ราย มี 24 รายที่เพิ่งจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลใหม่ในปี 55 อีก 13 ราย ประกอบธุรกิจตามบัญชีแนบท้าย เช่น ขายอาหาร เครื่องดื่ม ตัวแทนชำระค่าสินค้า ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนอีก 19 ราย แยกเป็น 8 ราย ไม่ให้ความร่วมมือกับกรมฯในการตรวจสอบ จึงได้ส่งเรื่องต่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) สอบสวนเชิงลึกต่อไป และอีก 11 ราย ได้ส่งหนังสือจะขอตรวจสอบไปแล้ว แต่หนังสือตีคืนมา เพราะไม่ปรากฏที่ตั้ง 8 ราย อีก 3 รายมีที่ตั้ง แต่ไม่ตอบกลับ ซึ่งกำลังตรวจสอบและจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

"เรื่องคนต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจในภูเก็ตนั้น ได้คุยกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ไปด้วยกัน เพราะเกี่ยวโยงกับเรื่องการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ของกระทรวงท่องเที่ยว และดีเอสไอจะลงพื้นที่ตรวจสอบวันที่ 25 ก.ค. เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการไทยที่จะแข่งขันกันอย่างเป็นธรรม" นายณัฐวุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ