ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมมิ.ย.56 ที่ 93.1 จาก 94.3 ในพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2013 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน มิ.ย.อยู่ที่ 93.1 ลดลงจากจาก 94.3 ในเดือนพ.ค.

โดยดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่ลดลงมาจากยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นลดลงจากผลกระทบจากความกังวลจากปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจ และการชะลอตัวของการบริโภคในประเทศ ขณะที่ภาครัฐยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งปัญหาการเมืองที่ผู้ประกอบการให้น้ำหนักมากขึ้นกว่าเดือนก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน การส่งออกมีสัญญาณการชะลอตัวจากความเปราะบางของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า ตลอดจนต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งมีความสอดคล้องกับหน่วยงานต่างๆ ที่ได้มีการปรับลดประมาณการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ซึ่งจากความกังวลดังกล่าวส่งผลต่อดัชนีความเชื่อมั่นฯ ในอีก 3 เดือนข้างหน้าที่ปรับตัวลดลงและมีค่าต่ำกว่า 100

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการได้มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐว่า ต้องการให้ภาครัฐเร่งหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง อีกทั้งขยายขอบเขตการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาดสินค้าและบริการให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ของไทย พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้บริโภคใช้สินค้าที่ผลิตภายในประเทศ เพื่อทดแทนสินค้านำเข้าที่ด้อยคุณภาพและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ