ธ.ก.ส.ผุดแนวคิดบัตรสินเชื่อเกษตรกรพ่วงจำนำข้าว-เงินขายข้าวใช้หักหนี้-ลดดบ.ให้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 20, 2013 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส) กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน เกี่ยวกับโครงการ “บัตรสินเชื่อเกษตรกรระยะที่2" ว่า มีการพูดกันบัตรสินเชื่อเกษตรกรว่าจะทำให้เกษตรกรเป็นหนี้เพิ่มมากขึ้นมีปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น ความจริงแล้วเป็นการความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะเกษตรกรซื่อสัตย์สุจริตอยู่แล้ว กู้ยืมไปก็ใช้ มีวินัยทางด้านการเงินอยู่แล้ว เพราะความปลอดภัยคือไม่ต้องถือเงินสด ความสะดวกสบายในการใช้และที่สำคัญคือว่าบัตรนี้ใช้รูดถึงจะเสียดอกเบี้ยแต่ว่าถ้ารับเป็นเงินสดนี้เสียทันทีแต่ไม่สามารถรูดซื้อโทรศัพท์มือถือ ซื้อมอเตอร์ไซค์ได้

อย่างไรก็ตาม ธ.ก.ส. ได้ช่วยดูและทำงานร่วมกับทางกระทรวงการคลัง กับสมาคมประกันวินาศภัย ซึ่งต่อไปในอนาคตข้างหน้าเห็นร่วมกันว่าถ้าพี่น้องเกษตรกรมาใช้สินเชื่อจากทาง ธ.ก.ส. มาเซ็นสัญญากู้ ลายเซ็นนั้น น่าจะได้รับการคุ้มครองในเรื่องของการประกันภัยพืชผล ประกันภัยธรรมชาติ และโรคแมลงต่างๆ และอีกประเด็นหนึ่งก็คือว่าได้เข้าร่วมในโครงการที่ทางภาครัฐมาดูแลทางด้านราคาให้ด้วย เช่น จำนำ ถ้าเป็นอย่างนี้ได้ก็จะเป็นภาพที่มีความสมบูรณ์ ซึ่งพี่น้องเกษตรกรก็จะมีภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้น คิดว่าในหลายๆ ประเทศเขาก็ทำกัน และบ้านเราเป็นประเทศเกษตรกรรม ควรจะมีระบบพวกนี้ให้ครบถ้วน ซึ่งทาง ธ.ก.ส. ก็ยินดีที่จะเป็นกลไกสำคัญในการทำเรื่องพวกนี้

“นายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวความคิดไว้ว่า ให้ ธ.ก.ส. คิดทุกอย่างเพื่อให้เป็นกำลังใจพี่น้องเกษตรกรก็ปรึกษาท่านรัฐมนตรี ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ในฐานะประธานว่าถ้าพี่น้องเกษตรกรมีบัตรสินเชื่อ และเข้าร่วมโครงการจำนำแล้วก็ยินดี คือตอนต้นกู้เงินจาก ธ.ก.ส. ไปปลูกพอเก็บเกี่ยวแล้วรัฐบาลมาดูแลเรื่องราคาให้ ยินดีที่จะให้ ธ.ก.ส. นำเงินรายได้จากการรับจำนำไปหักชำระหนี้ให้ก็ให้ลดดอกเบี้ยให้เขาด้วย อันนี้ก็เป็นที่มาของคำว่า ถ้ามีเงื่อนไขนี้ก็ลดดอกเบี้ยให้ 1.5เพราะฉะนั้นจาก 7 เปอร์เซ็นต่อปี ก็เสียเพียงร้อยละ 5.5 ซึ่งถือว่าเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำสำหรับพี่น้องเกษตรกร อันนี้ก็ถือว่าเป็นกำลังใจที่ให้กันตลอดเวลาครับ"นายลักษณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ