สภาพัฒน์ เล็งปรับเป้าส่งออกขอดูตัวเลขเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.และไตรมาส 2

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 20, 2013 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดว่าปรับเป้าส่งออกในปีนี้จากเดิมคาดว่าจะส่งออกเติบโต 7-9% หลังตัวเลขส่งออกในช่วง 5 เดือนขยายตัว 2% ขณะที่การขยายตัวเศรษฐกิจ(GDP) ปีนี้โตขั้นต่ำ 4.2% ซึ่งเป็นตัวเลข GDP ที่ ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับประมาณการ ทั้งนี้อ่อนตัวจากภาคส่งออก ในช่วงครึ่งปีแรก และการลงทุนของภาคเอกชน
"ขอดูตัวเลขเศรษฐกิจเดือนมิถุนายนและไตรมาส 2 ก่อนจะปรับตัวเลขส่งออก ภาคส่งออกมีสัดส่วน 70% ของ GDP ตัวที่ทดแทนตัวการบริโภคในประเทศ" นายอาคม กล่าว

ดังนั้นในช่วงครึ่งปีหลังไทยต้องเร่งการส่งออกในเอเชีย โดยเฉพาะอาเซียน ซึ่งให้ความสำคัญธุรกิจบริเวณตามชายแดนที่ตอนนี้คึกคัก และให้ความสำคัญ ที่สามารถช่วยภาคการส่งออก และการลงทุนภาครัฐทั้งในโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท และโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ถึงแม้ต้องใช้เวลาและรอกฎหมายผ่านสภา แต่โครงการเหล่านี้ต้องเกิด

นายอาคม กล่าวว่า ปีนี้อาจต้องพึ่งการบริโภคในประเทศ โดยครึ่งปีหลัง สินค้าเกษตรออกสู่ตลาด โดยสินค้าข้าว จะออกสู่ตลาดในต.ค.-พ.ย. หรือไตรมาส4 กับโครงการรับจำนำข้าว ก็จะมีกระแสเงินรายได้เข้าสู่ระบบ แต่ก็ทำได้จำกัดเพราะมีสต๊อกข้าวล้นซึ่งต้องใช้เวลาระบาย 2-3 ปี นอกจากนี้การจัดโซนนิ่งปลูกพืชเกษตร เช่น อ้อย มันสำปะหลังไปแปรรูปเป็นแป้งมันที่ราคายังดีอยู่ นอกจากนี้รัฐบาลจะส่งเสริมให้ประชาชนติดตั้ง SolarRoof ตามบ้าน อาคารพาณิชย์ โดยจะลดภาษีนำเข้าอุปกรณ์นำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ