"ยรรยง"ลงพื้นที่นครสวรรค์-ชัยนาทตรวจโรงสี-ติดตามการผลิตข้าวโพด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 21, 2013 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงสีผู้ส่งออกข้าวนึ่งที่จุดรับจำนำข้าวจังหวัดชัยนาท และตรวจสถานการณ์การผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีการผลิต 2556/2557 ที่ ต.สุขสำราญ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ พร้อมติดตามภาวะการตลาดในการจำหน่ายสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ ซึ่งในขณะนี้ราคาเริ่มมีการปรับตัวลดลงและส่งผลต่อเกษตรกร

นายยรรยง เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่รับฟังปัญหาของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ใน อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ว่า เกษตรกรประสบปัญหาภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วง ทำให้ผลผลิตต่อไร่น้อย รวมทั้งมีต้นทุนเมล็ดพันธุ์ราคาสูง ต้นทุนปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง ที่ปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งจะประสานหารือกับทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ ในการจัดหาแหล่งน้ำ หรือการจัดทำฝนเทียม ในขณะที่ ต้นทุนการผลิตชนิดอื่นๆ ทั้งเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยเคมี และยาฆ่าแมลง จะมีการหาแนวทางในการลดต้นทุนให้กับเกษตรกรต่อไป

จากนั้นเดินทางไปยัง จ.ชัยนาท เพื่อติดตามสถานการณ์การรับจำนำข้าว ณ จุดรับจำนำที่ จ.ชัยนาท โดยเบื้องต้นตัวแทนชาวนา ได้เสนอให้กำหนดราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้าที่ตันละ 13,500 บาท และความชื้นร้อยละ 15 โดยพิจารณาจากต้นทุนการผลิตของชาวนาประมาณตันละ 8,000-9,000 บาท วงเงินรับจำนำไม่เกิน 400,000 บาทต่อราย โดยขอให้ใช้ปริมาณผลผลิตเฉลี่ยรายจังหวัดที่ใกล้เคียงกับข้อเท็จจริง ตามมติคณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลโครงการรับจำนำข้าว ต้องมีการติดตาม และสำรวจความคิดเห็นจากเกษตรกรต่อเนื่อง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาในการกำหนดหลักเกณฑ์ และราคารับจำนำข้าวรอบใหม่ รวมทั้งจะประชุมหารือร่วมกับชาวนาอีกครั้งในวันที่ 29 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ