พณ.จับมือศอ.บต.พัฒนาธุรกิจอาหารฮาลาล ตั้งเป้าปี 57 ดันยอดส่งออกเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2013 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ว่า กระทรวงพาณิชย์มีแนวคิดที่จะบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลของไทยทั้งระบบ โดยเน้นพัฒนาผู้ประกอบการ, การหาช่องทางตลาด, การสนับสนุนด้านวัตถุดิบ และการสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานฮาลาลไทยให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั่วโลก

ทั้งนี้ ตั้งเป้าภายในปี 57 จะผลักดันให้มูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลไทยเพิ่มสัดส่วนเป็น 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 4.3% ของมูลค่ารวมอาหารฮาลาลโลกที่มีอยู่ไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับแผนดำเนินการนั้นจะสนับสนุนให้ผู้ประกอบการอาหารไทยจัดทำธุรกิจแฟรนไชส์ฮาลาล จำหน่ายสินค้าอาหารฮาลาล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยตลาดในประเทศพบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มอาหรับเข้ามาท่องเที่ยวและเข้ามาใช้บริการด้านสุขภาพในไทยจำนวนมาก และมีกำลังซื้อสูง

ขณะเดียวกันจะหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม รวมถึงผู้บริหารการไฟฟ้าแห่งประเทศไทย(รฟท.) และ บมจ.การท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เพื่อจัดสรรพื้นที่สนามบินในประเทศไทย และพื้นที่ของ รฟท.จัดโซนร้านค้าอาหารฮาลาล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวมุสลิมที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เพราะหาอาหารฮาลาลได้ลำบากในแหล่งท่องเที่ยวบางพื้นที่

"ในอนาคตจะผลักดันให้มีการตั้งโซนอาหารฮาลาลให้มากขึ้นทั้งสนามบิน สถานีรถไฟ โดยเฉพาะโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล ทั้งในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงหรือเส้นทางคมนาคมอื่นๆ" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ ในช่วงปลายปี 56 ก็จะผลักดันให้จัดงานอาหารฮาลาลระดับโลกในไทย โดยจะนำผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลทั่วประเทศมาแสดงในงาน พร้อมทั้งเชิญผู้ประกอบธุรกิจอาหารฮาลาลทั่วโลกรวมถึงผู้บริโภคเข้ามาชมงาน และเจรจาจับคู่ทางธุรกิจ ซึ่งจะเป็นช่องทางหนึ่งในการขยายตลาดและการสร้างความเชื่อมั่นมาตรฐานฮาลาลของไทย ล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว

ขณะเดียวกันจะให้การสนับสนุนร้านอาหารไทยในต่างชาติที่มีความเข้มแข็งโดยการส่งเสริมการขยายกิจการ โดยภาครัฐจะหารือกับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยในการปล่อยสินเชื่อ รวมถึงการสนับสนุนวัตถุดิบด้วย โดยจะเริ่มจากการไปเยี่ยมเยือนร้านอาหารไทยมุสลิมในประเทศมาเลเซียหรือร้านต้มยำกุ้งที่มีประมาณ 7,000 ร้าน และมีการจ้างงานคนไทยกว่า 100,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ