คอลลิเออร์สฯ มั่นใจตลาดคอนโดฯในกทม.ยังไม่มีสัญญาณฟองสบู่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2013 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไทรมั่น ลัญฉน์ดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ยืนยันว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ยังไม่เกิดฟองสบู่ในระยะนี้ เพราะเมื่อพิจารณาราคาซื้อ-ขาย มีการเพิ่มขึ้นเพียง 5-10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเท่านั้น ต่างจากราคาในจีนและฮ่องกงที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 100% เมื่อนำไปขายต่อ

ส่วนปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย ก็ยังไม่เกิดขึ้นเช่นกัน เพราะโครงการคอนโดฯ หลายแห่งสามารถปิดการขายได้ในระยะเวลาอันสั้นและยังมีความต้องการที่แท้จริงอยู่ และสถาบันการเงินของภาครัฐและเอกชน ก็มีมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อ เพื่อป้องกันภาวะฟองสบู่และโอเวอร์ซัพพลายไว้อย่างเหมาะสมแล้ว

"กรุงเทพมหานครยังเป็นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวที่สุดของไทย แม้ว่าจะเริ่มมีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในหัวเมืองที่เป็นเขตเศรษฐกิจต่าง ๆ มากขึ้น แต่ส่วนใหญ่เป็นการขยายตัวของตลาดที่อยู่อาศัย ส่วนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมมีเพียงบางส่วนเท่านั้น"

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลัง ประเมินว่า ตลาดคอมมูนิตี้มอลล์และอาคารสำนักงานเป็นตลาดที่น่าลงทุน เพราะยังมีความต้องการที่เพิ่มขึ้น รองรับการขยายตัวของชุมชนเมืองและการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ที่จะทำให้กรุงเทพ เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจของภูมิภาคอาเซียนตอนเหนือ ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชาและเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม กลับมีโครงการอาคารสำนักงานที่คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จเพียง 1 อาคาร พื้นที่ 6 หมื่น 6 พันตารางเมตรเท่านั้น ทำให้ราคาค่าเช่าอาคารสำนักงานจะปรับเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปีข้างหน้า ขณะที่เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ยังไม่น่าสนใจ เพราะยังมีตลาดคอนโดและอพาร์ตเมนท์ให้เช่าที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ