"ฮอนด้า" คาดยอดขายรถยนต์ในประเทศปีนี้ลดลงจากปีก่อน, ครึ่งปีหลังแผ่วลงตามศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2013 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล(ประเทศไทย) จำกัด ยังคงคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ในประเทศปีนี้จะไม่น้อยกว่า 1.2 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อนที่มียอดขาย 1.4 ล้านคันที่ได้รับอานิสงน์จากโครงการรถยนต์คันแรก โดยคาดสถานการณ์จะกลับคืนสู่ภาวะปกติในอีก 2-3 เดือน

"เศรษฐกิจในภาพรวมยังทรงตัวเหมือนในปัจจุบัน เพราะมีปัจจัยผันผวนทางเศรษฐกิจ โดยคาดว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยของปี 2556 จะลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วอยู่ที่กว่า 1.2 ล้านคัน ต้องรออีก 2-3 เดือนตลาดน่าจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ" นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

โดยยอดขายรถยนต์สะสมในช่วงครึ่งปีแรก(ม.ค.-มิ.ย.56) มีรวม 739,126 คัน เพิ่มขึ้น 23.11% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มี 600,384 คัน อันเป็นผลสืบเนื่องจากโครงการรถยนต์คันแรกที่เป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญในการผลักดันตลาดรถยนต์ไทย ประกอบกับการฟื้นคืนกำลังผลิตของค่ายรถและระบบซัพพลายเชนสู่ระดับปกติได้อย่างรวดเร็วหลังเกิดปัญหาน้ำท่วม

นายพิทักษ์ กล่าวว่า สำหรับช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ คาดว่าเศรษฐกิจในภาพรวมจะยังทรงตัวเหมือนในปัจจุบัน เพราะมีปัจจัยผันผวนทางเศรษฐกิจ เช่น ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้น การผันผวนของตลาดหุ้นและราคาหุ้น รวมถึงการเร่งคลี่คลายปัญหาการระบายรถยนต์คงค้างของผู้ผลิตแต่ละราย

"ยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกเป็น back order ที่ทยอยส่งมอบรถให้ลูกค้า ขณะที่ยอดจองใหม่ลดลง แต่ช่วงครึ่งปีหลังยอดจองใหม่จะเข้ามาทดแทน...เฉลี่ยอย่างต่ำเดือนละ 8 หมื่นคัน" นายพิทักษ์ กล่าว

นายพิทักษ์ กล่าวว่า สำหรับบริษัทฯ หลังจากฟื้นฟูโรงงานผลิตรถยนต์ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งถูกน้ำท่วมแล้ว ได้กลับมาเริ่มทำการผลิตเมื่อเดือน เม.ย.55 ได้มีการลงทุนเพิ่มเติมอีก 2,910 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 3 แสนคัน/ปี ภายในต้นปี 57 และเมื่อรวมกำลังการผลิตกับโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ที่ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งลงทุนไป 17,150 ล้านบาท จะเริ่มทำการผลิตได้ในปี 58 ทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตรวม 4.2 แสนคัน/ปี และโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ที่ จ.ปราจีนบุรี สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกเท่าตัวโดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม

"บริษัทฯ มั่นใจว่าจะสามารถทำยอดจำหน่ายรวมของปีนี้ได้มากกว่า 200,000 คันตามแผนที่วางไว้ โดยใช้กลยุทธ์การทำตลาดเชิงรุก 3 ประการ เพื่อครองความเป็นหนึ่งในตลาด ได้แก่ 1) นำเสนอยนตรกรรมรุ่นใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์อย่างต่อเนื่อง 2) การรักษาฐานลูกค้าเดิมและการเพิ่มลูกค้าใหม่ ด้วยการยกระดับการบริการ เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดึงดูดตอบโจทย์ทุกความต้องการ และ 3) ผสานการสื่อสารการตลาดและการประชาสัมพันธ์อย่างลงตัว มีการสื่อสารโดยชูจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมและตรงเป้าหมาย" นายพิทักษ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนเพิ่มศูนย์บริการจาก 175 แห่งเป็น 200 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ส่วนเป้าส่งออกในปีนี้อยู่ที่ 62,000 คัน เพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ