"กิตติรัตน์"เชื่อปัญหาน้ำมันรั่วไม่บานปลายกระทบท่องเที่ยวไทยในภาพรวม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2013 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เชื่อว่า ปัญหาน้ำมันรั่วของ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) ลงสู่ทะเลอ่าวไทยที่ จ.ระยอง จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยในภาพรวม แต่ในระยะสั้นอาจจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่วางแผนการเดินทางไว้แล้วอาจจะยกเลิก หรือเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ และทุกฝ่ายได้พยายามเร่งมือกันช่วยแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่แล้วเพื่อให้สภาพทางทะเลกลับสู่ปกติได้โดยเร็ว

สิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการในขั้นต่อไปคือพยายามป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นซ้ำอีก ส่วนการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งชุมชนและผู้ประกอบการในท้องถิ่นนั้น ทาง PTTGC ได้ทำประกันภัยไว้ในระดับที่มีมูลค่ามากเพียงพอที่จะช่วยชดเชยความเสียหายได้อย่างเต็มที่ "เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งทุกฝ่ายได้พยายามแก้ไขกันอย่างเต็มที่เพื่อให้กลับคืนสู่ปกติโดยเร็ว ขั้นต่อไปก็คงต้องป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอีก...เหตุการณ์นี้เป็นแค่จุดเดียว จุดอื่นเราไม่ได้กระทบ" รองนายกฯ และรมว.คลัง กล่าว

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการพิจารณาออกมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจท่องเที่ยวนั้น นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งจะต้องมีการประเมินกันว่าเมื่อดำเนินการแล้วจะส่งผลดีต่อธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง โดยเบื้องต้นได้มีการหารือกับบางประเทศเพื่อจะขอยกเว้นวีซ่าระหว่างกัน หรืออาจเป็นการขยายระยะเวลาการเข้าพำนักได้นานขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ