ปลัดคลังคาดรู้ผลคัดเลือกประธานบอร์ดธปท.คนใหม่ใน 2 สัปดาห์ ก่อนเสนอครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2013 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้นำเสนอชื่อบุคคลตามสิทธิ์ที่ได้รับการเสนอ 1 ชื่อไปยังคณะกรรมการคัดเลือกประธานกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แล้ว ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการฯ ที่มีนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล เป็นประธาน กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติในส่วนของบุคคลที่กระทรวงการคลังเสนอชื่อ และในส่วนที่ผู้ว่าการ ธปท.มีสิทธิ์เสนอชื่ออีก 2 ชื่อ โดยคาดว่าคณะกรรมการฯ จะใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติราว 2 สัปดาห์ก่อนจะคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดเพื่อเสนอต่อนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.คลัง และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า บุคคลที่กระทรวงการคลังเสนอชื่อไปเพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกประธานกรรมการ ธปท.คนใหม่นั้น เป็นผู้ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญเศรษฐกิจในภาค Real Sector ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดความสมดุลกับคณะกรรมการของ ธปท.ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในภาคเงินดีอยู่แล้ว

"คนที่เราเสนอไป จะเป็นคนที่รู้ในภาคเศรษฐกิจ Real Sector การลงทุนที่แท้จริงของภาคเอกชน ขณะเดียวกันก็รู้เรื่องกลไกการทำงานของภาครัฐดี ดังนั้นคนที่กระทรวงเสนอชื่อเข้าไปจะช่วยทำให้เกิดความสมดุล และเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาขัดแย้งกับผู้ว่า ธปท. เพราะการที่มีความคิดหลากหลาย ย่อมจะทำให้ประเด็นที่มีความเป็นห่วงนั้นได้รับการหยิบยกขึ้นมาพิจารณา" ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุ

อนึ่ง ประธานกรรมการธปท.คนใหม่ จะเข้ามาแทนนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 31 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ