กกร.หวังชุมนุมการเมืองจบเร็ว-ไม่รุนแรง เพื่อช่วยให้ประเทศมีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2013 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติสิริ โสภณพานิช นายกสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กกร.) กล่าวว่า อยากให้การชุมนุมทางการเมืองสิ้นสุดโดยเร็ว เพื่อให้ประเทศเกิดความมั่นคงและมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม มองว่าน่าจะเป็นสถานการณ์ระยะสั้นที่ไม่กระทบต่อการขยายตัวของสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ โดยคาดว่าเป้าสินเชื่อจะเป็นไปตามประมาณการที่ตั้งไว้ ซี่งสอดรับกับการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศที่ 4-5% ที่เป็นระดับการขยายตัวอย่างยั่งยืน

ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคธุรกิจมีความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ โดยอยากให้การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบตามระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากปัจจัยดังกล่าวจะกระทบกับความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในประเทศไทยที่ต้องการเสถียรภาพทางการเมือง โดยจากการสำรวจของสภาอุตสาหกรรมฯ ผู้ประกอบธุรกิจกว่า 1 ใน 3 เริ่มแสดงความกังวลต่อสถานการณ์การเมืองแล้ว

สำหรับการเดินหน้าลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาลตามร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท และโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทนั้น ทาง กกร.เห็นตรงกันว่า ควรจะต้องเกิดขึ้น โดยอยากให้ร่าง พ.ร.บ.ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาโดยเร็ว เพราะหากโครงการสะดุดลงจะลดความน่าเชื่อถือของประเทศในการเป็นฐานการลงทุนที่สำคัญในภูมิภาค แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้กระบวนการที่มีความโปร่งใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ