ครม.เห็นชอบมาตรการเฉพาะหน้า-ระยะยาวแก้ปัญหาท่อน้ำมันรั่ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2013 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามการรายงานจากกระทรวงพลังงานถึงมาตรการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และมาตรการระยะยาวกรณีท่อรับน้ำมันดิบรั่วในทะเล โดยมาตรการเฉพาะหน้านั้นได้มอบหมายให้ผู้ว่าฯระยอง เป็นตัวกลางในการประสานงานระหว่าง ปตท.กับผู้ที่ได้รับผลกระทบในการยื่นความประสงค์ขอรับเงินเยียวยาจากกรณีดังกล่าว ซึ่งล่าสุดมีผู้ยื่นความประสงค์แล้ว 500 ราย

นอกจากนี้ยังขอให้บริษัทในเครือ ปตท. จัดงานอีเวนท์หรืองานสัมนาต่างๆ โดยเลือกสถานที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด เพื่อช่วยชดเชยรายได้ที่เสียไปและเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่และสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวกลับคืนมา

ส่วนมาตรการระยะยาวนั้น ครม.ได้สั่งการให้ บมจ. ปตท. (PTT) ไปปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้ขนถ่ายน้ำมันในทะเล จากเดิมเป็นท่ออ่อนชั้นเดียว มาเป็นท่ออ่อน 2 ชั้น ซึ่งจะมีการติดตั้งระบบไฟเตือนฉุกเฉินเมื่อเกิดเหตุน้ำมันรั่ว ซึ่งจะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที พร้อมกันนี้ยังขอให้บริษัทอื่นๆ ที่ได้รับสัมปทานขุดเจาะน้ำมันในทะเลอ่าวไทยต้องปรับเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ในลักษณะดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวด้วยว่า ครม.ยังมอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปศึกษาผลกระทบในระยะยาวต่อทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมให้กลับคืนสภาพปกติ และขอให้กระทรวงสาธารณสุข ติดตามดูแลผลกระทบด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเก็บกู้น้ำมันเป็นระยะเวลาต่อเนื่องไป 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ