ธปท.คาดสินเชื่อแบงก์ปีนี้ยังโตได้ 2 หลัก แม้ Q2-Q3 ชะลอลงบ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2013 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานุภาพ คูวินิชกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงแนวโน้มสินเชื่อไตรมาส 3/56 ว่าน่าจะชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอ แต่คงไม่ชะลอลงมากนัก เพราะธนาคารพาณิชย์ยังคงคาดการณ์การขยายตัวของสินเชื่อปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 13-14% ซึ่งประเมินว่าจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ เห็นได้จากครึ่งแรกของปีนี้แม้สินเชื่อจะชะลอลง แต่ยังขยายตัวอยู่ในระดับสูงเฉลี่ย 13% แล้ว
"การขยายตัวของสินเชื่อทั้งปีไม่น่าจะต่ำกว่าตัวเลข 2 หลักแน่นอน"นายอานุภาพ กล่าว

นายอานุภาพ กล่าวว่า ธปท.ยังคงติดตามการขยายตัวของสินเชื่ออุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด โดยมีการตรวจสอบการให้สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์และเช่าซื้อรถยนต์ เพื่อประเมินการให้สินเชื่อและมาตรฐานอย่างใกล้ชิด เป็นการส่งสัญญาณว่า ธปท.ให้ความสำคัญต่อสินเชื่อประเภทนี้ ขณะเดียวกันธนาคารพาณิชย์ก็มีความระมัดระวังในการให้สินเชื่อยู่แล้ว

เบื้องต้นยืนยันมาตรฐานและคุณภาพสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ยังเป็นปกติ ไม่ได้น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด โดยมีทิศทางชะลอตามภาวะเศรษฐกิจ จึงทำให้ลดความกังวลที่จะเกิดภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ลงได้

ส่วนแนวโน้มการขยายตัวของสินเชื่อภาคธุรกิจรายใหญ่นั้น ขึ้นอยู่กับอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจ และการส่งออกที่จะลอลงตามเศรษฐกิจโลกในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอลงชัดเจน ส่งผลให้อุตสาหกรรมการผลิตเพื่อส่งออกและบริโภคในประเทศเป็นทิศทางชะลอตัว ดังนั้นมองในอนาคตอันใกล้สินเชื่อธุรกิจจึงน่าจะชะลอตัวลงตามไปด้วย

สำหรับภาวะเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ส่วนตัวประเมินว่าเศรษฐกิจโลก สหรัฐฯ และยุโรปจะฟื้นตัวเป็นผลดีต่อการส่งออก และสินเชื่อภาคธุรกิจ ประกอบกับมีปัจจัยสนับสนุนจากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ที่หากมีการลงทุนได้จริง จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจและสินเชื่อขยายตัวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ