(เพิ่มเติม) ครม.รับทราบผลเจรจาต่อราคาเดินรถสายสีม่วง 8.3 หมื่นลบ.สั่งบีบ BMCLลดอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2013 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบการเจรจาต่อรองราคาโครงการจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ หรือสัญญาที่ 4 โดยบมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) ยอมปรับลดราคาต่ำลงเหลือ 8.3 หมื่นล้านบาท จากเดิม 9.3 หมื่นล้านบาท เพื่อลดภาระให้กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

ทั้งนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ครม.มีมติตามคณะกรรมการกลั่นกรองที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลังเป็นประธาน โดยให้คณะกรรมการมาตรา 13 ตามพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐพ.ศ.2535 เจรจาต่อรองราคาค่าบริหารเดินรถไฟฟ้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ กับ BMCL โดยตั้งเป้าให้ลดราคาลงรวม 500 ล้านบาท จากเดิมที่ลดราคาแล้ว 320 ล้านบาท

"ราคาที่ตั้งเป้าให้ลดลง 500 ล้านบาท เป็นราคาที่คณะกรรมการมาตรา 13 เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมา คณะกรรมการมาตรา 13 ได้เจรจาต่อรองแล้วกว่า 53 ครั้ง โดยหากครั้งนี้เอกชนไม่ยอมปรับลดก็จะให้เจรจากับผู้ยื่นซองราคาต่ำสุดเป็นรายที่ 2 มาเจรจาต่อไป"นายชัชชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม รมว.คมนาคม มั่นใจว่าจะสามารถเจรจาต่อรองราคากับ BMCL ได้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ และจะสามารถสรุปผลเพื่อเสนอให้ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า เนื่องจากที่ผ่านมาใช้เวลานานแล้วจำเป็นต้องเร่งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ