ประธานหอการค้าญี่ปุ่น ยัน JCCB ยังใช้ไทยเป็นฐานการผลิตหลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2013 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายซูซูมุ อูเนโนะ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น กรุงเทพฯ(JCCB) ได้เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม

ในโอกาสนี้ ประธานหอการค้าญี่ปุ่นได้แจ้งถึงผลการจัดทำแบบสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยประจำครึ่งแรกของปี 2556 โดยพบว่าบริษัทส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องต่างๆ ได้แก่ การพัฒนาและปรับปรุงระบบภาษีศุลกากรที่เหมาะสม การพัฒนาด้านการศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งมีข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับนโยบายใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) แต่ประธานหอการค้าญี่ปุ่นยืนยันว่า JCCB จะยังคงใช้ไทยเป็นฐานการผลิตหลัก

ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยกำลังดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงระบบภาษีศุลกากรให้มีความเหมาะสม นอกจากนี้ไทยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทักษะแรงงาน เพื่อส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาค(Regional Hub) รวมทั้งรัฐบาลยังมีโครงการพัฒนาด้านคมนาคม เพื่อลดระยะเวลาการขนส่งสินค้า ส่วนในกรณีข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับนโยบายใหม่ของ BOI นั้น พร้อมรับฟัง และจะนำไปประสานงาน เพื่อให้มีความโปร่งใสและทำงานได้อย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ