เครือข่ายประชาชนฯร้องรัฐยกเลิกขึ้นราคาLPG นัดชุมนุมต้านหน้าปตท.23 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2013 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย พร้อมตัวแทนกว่า 20 คน นำโดยนายบรรยงค์ อัมพรตระกูล ประธานองค์การปฎิรูปพลังงานแห่งชาติ และนายวิวัฒชัย กุลมาตร หัวหน้าพรรคพลังงานไทย ได้เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเรียกร้องถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมทั้งรัฐบาลให้หยุดการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี พร้อมกับขอให้เร่งปฎิรูปกิจการพลังงานของประเทศโดยด่วน ทั้งนี้มีนายสมพาษ นิลพัฒน์ ผู้ช่วยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มาเป็นตัวแทนรับหนังสือดังกล่าว

สำหรับหนังสือดังกล่าว มีข้อความระบุว่า ประชาชนได้รับปัญหาความเดือดร้อนจากผลกระทบราคาเชื้อเพลิง และการประกอบกิจการพลังงานที่ไม่เป็นธรรม ดังนั้นจึงขอคัดค้านการปรับราคาพลังงาน และขอให้ปฎิรูปกิจการพลังงานของประเทศโดยด่วน โดยหยุดขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี และตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบต้นทุนราคาก๊าซแอลพีจีของโรงแยกก๊าซธรรมชาติ

นอกจากนี้ ขอให้ยกเลิกการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากประชาชน เพราะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป และให้ธุรกิจปิโตรเคมีจ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมันในอัตราเดียวกับอุตสาหกรรมอื่น คือ 12.55 บาทต่อกิโลกรัม และขอให้ยกเลิกระบบสัมปทานการขุดเจาะก๊าซและน้ำมัน นอกจากนี้ขอให้จัดตั้งคณะกรรมการปฎิรูปแห่งชาติขึ้นโดยเร็ว พร้อมกับเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใสตรวจสอบได้

อย่างไรก็ตาม ประชาชนคนใดที่มีจุดยืนเช่นเดียวกับเครือข่ายก็ขอเชิญชวนไปรวมพลคัดค้านการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีในวันที่ 23 ส.ค. เวลา 15.00 น. ที่บริเวณหน้าสำนักงาน ปตท.สำนักงานใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้เขียนแผ่นป้ายข้อความว่า "หยุดขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม" และ "ปตท.ทำน้ำมันรั่วต้องรับผิด ดูแลจนกว่าทะเลกลับมาเหมือนเดิม" พร้อมกับมีการสวมชุดป้องกันสารพิษสีขาว เพื่อเชิญชวนให้ไปร่วมชุมนุมในวันที่ 23 ส.ค.นี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ