"ชัชชาติ"สั่ง รฟท.ปรับปรุงการให้บริการก่อนที่จะเสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2013 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เผยได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จัดทำรายงานเกี่ยวกับการปรับปรุงการให้บริการมาให้พิจารณาก่อนที่จะเสนอให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟชั้น 3
"การจะขึ้นค่าโดยสารรถไฟชั้น 3 ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นคนยากจนที่สุด ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ สมเหตุสมผล รวมทั้งต้องพิจารณาว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รฟท.มีการปรับปรุงบริการอะไรให้กับผู้โดยสารบ้าง ผมจึงสั่งให้ รฟท กลับไปทำรายงานสรุปเกี่ยวกับความพยามยามในการปรับปรุงบริการมาเสนอภายในสัปดาห์นี้ หากพบว่ายังไม่เคยมีการปรับปรุงบริการอะไรให้ดีขึ้นเลยก็ไม่ควรให้มีการปรับขึ้นค่าโดยสาร เพราะมองว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนอะไร" นายชัชชาติ กล่าวภายหลังประชุมปรับโครงสร้างอัตราค่าโดยสารของ รฟท."

ทั้งนี้ รฟท.ได้เสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟชั้น 3 ในอัตรา 10% เพื่อช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้นปีละ 190 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของกระทรวงการคลังที่กำหนดให้ รฟท.ต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร เพื่อช่วยลดภาระเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ(PSO) ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสาร

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราค่าโดยสารรถไฟชั้น 3 ต่ำกว่าทุนเกือบ 10 เท่า เช่น ค่าโดยสารเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ปัจจุบันจำหน่ายในราคา 50 บาท/คน/เที่ยว ขณะที่ราคาขายจริงควรอยู่ที่ 200 บาท/คน/เที่ยว แต่หากปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 10% อาจส่งผลเสียทำให้จำนวนผู้ใช้บริการลดลง ดังนั้น รฟท.จะต้องศึกษาให้ละเอียดรอบคอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ