"ชัชชาติ"คาดพ.ร.บ.2 ล้านลบ.เข้าสภาฯต้นก.ย.-สั่งปรับบริการรฟท.ใน 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2013 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม คาดว่า ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ ได้ราวต้นเดือนก.ย.นี้ เนื่องจากจะต้องรอให้มีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 57 ให้แล้วเสร็จก่อน ถึงจะเป็นการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทตามลำดับ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถตอบคำถามและชี้แจงข้อสงสัยในโครงการลงทุนตามแผนการกู้เงินได้

รมว.คมนาคม ยังกล่าวถึงการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของบริการรถไฟว่า ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เร่งดำเนินการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในขบวนรถไฟให้สะดวก สะอาด และปลอดภัย โดยให้เห็นเป็นรูปธรรมภายใน 1 เดือน เพื่อให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งให้ รฟท.และบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) ไปพิจารณาความจำเป็นว่าต้องจัดเก็บค่าบริการห้องน้ำในอัตรา 3-5 บาทตามสถานีรถไฟและสถานีขนส่งหรือไม่ เนื่องจากห้องน้ำเป็นบริการขั้นพื้นฐาน

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น รฟท.ต้องกำหนดโครงการสร้างการดำเนินงานให้ชัดเจน ต้องสำรวจตัวเองว่าจะทำอะไรเอง และจะจ้างบริษัทอื่นเข้ามาดำเนินการในเรื่องอะไรบ้าง เพื่อวางโครงสร้างบุคลากร ขณะเดียวกัน รฟท.จะต้องดำเนินงานด้านการตลาดเพื่อกระตุ้นปริมาณผู้โดยสารใช้บริการ เนื่องจากพบว่ารถไฟชั้น 2 มีที่ว่าง 80% และชั้น 3 ว่าง 40%

ส่วนการใช้บริการรถโดยสารร่วมบริการ ขสมก.นั้น กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ได้ตรวจจับรถโดยสารที่กระทำความผิดรวม 2 วัน จำนวน 237 ราย ในจำนวนนี้เป็นรถโดยสารสาย 8 จำนวน 44ราย ซึ่งจะมีตั้งแต่ขับรถเร็ว, จอดรับ-ส่งไม่ตรงป้าย, ออกรถในขณะที่ผู้โดยสารยังลงจากรถไม่เรียบร้อย ซึ่งได้สั่งให้ดำเนินการอย่างจริงจังตลอด 1 เดือนนับจากนี้

"ผมประเมินความพึงพอใจในการใช้บริการรถไฟจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ให้คะแนนด้านบุคลากร 8 คะแนน สภาพรถ 4 คะแนน ตรงต่อเวลา 2 คะแนน ส่วนบริการรถโดยสารขสมก.ให้คะแนนด้านบุคลากร 7 คะแนน สภาพรถ 4 คะแนน และตรงเวลา 5 คะแนน" นายชัชชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ