ผู้ว่าธปท.ระบุบาทอ่อนสอดคล้องพื้นฐาน-ศก.ชะลอ 2 ไตรมาสจากฐานที่ไม่ปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2013 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า เงินบาทที่อ่อนค่าลงมากในวันนี้ถือว่าสอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง อาจจะมาจากการรายงานภาวะเศรษฐกิจไตรมาส 2/56 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) แต่โดยรวมแล้วมองว่าค่าเงินบาทยังไม่มีประเด็นที่น่ากังวล เนื่องจากยังเคลื่อนไหวสอดคล้องพื้นฐาน

สำหรับภาวะเศรษฐกิจไตรมาส 2/56 ที่สภาพัฒน์ระบุว่าติดลบต่อเนื่องเมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส จากไตรมาส 1/56 นั้น นายประสาร กล่าวว่า ถือว่าเป็นภาวะถดถอยทางเทคนิค เป็นนิยามทางเศรษฐศาสตร์ ซึ่งปกติการปรับตัวเลขทางเศรษฐกิจจะต้องมีการคำนวณใหม่ว่าเทียบกับฐานปกติหรือไม่ แต่ถ้าเทียบกับฐานที่ไม่เป็นปกติ ก็จะพบว่าไม่ใช่ตัวเลขติดลบ ดังนั้น ตัวเลขเศรษฐกิจก็จะต้องปรับกลับมา

"ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 1 ปีนี้ติดลบเมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 55 และติดลบต่อเนื่องมาถึงไตรมาส 2 ของปีนี้ เพราะไตรมาส 4 ปี 55 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 54 ถือว่าขยายตัวสูงมาก เนื่องจากปี 54 ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จึงทำให้ไตรมาส 4 ปี 55 ขยายตัวสูงผิดปกติ ดังนั้น จึงเป็นปกติที่ไตรมาส 1 ปีนี้เทียบกับไตรมาส 4 ปี 55 จึงติดลบและกระทบถึงไตรมาส 2"นายประสาร กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่าเศรษฐกิจไทยจะไม่เกิดปัญหาเหมือนกรณีของอินโดนีเซีย เพราะไทยยังมีนโยบายมหภาคที่น่าเชื่อถือ รวมทั้งยังไม่มีการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดรุนแรงเหมือนอินโดนีเซีย ซึ่งตามคาดการณ์ของสำนักต่าง ๆ ประเมินว่าปีนี้ดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยน่าจะเข้าสู่ภาวะสมดุล จากครึ่งปีแรกอาจขาดดุลบ้าง แต่ถือว่าไม่มากและไม่ได้เป็นปัญหา คิดเป็นประมาณไม่ถึง 1% ของจีดีพี และที่สำคัญไทยไม่ต้องใช่เงินเข้าไปอุดหนุนเรื่องพลังงานมากเหมือนอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ