อธิบดีกรมการค้าภายในเล็งเชิญผู้ประกอบการหารือแนวทางแก้ปัญหาไข่ไก่แพง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2013 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนดูแลสถานการณ์ค่าครองชีพไม่ให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยในเร็วๆ นี้จะเชิญผู้ประกอบการไข่ไก่มาหารือ เพื่อกำหนดแนวทางกำกับดูแลไม่ให้ราคาไข่คละหน้าฟาร์มปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าฟองละ 3.30 บาท ซึ่งสูงกว่าต้นทุนที่เฉลี่ยฟองละ 2 บาทกว่า โดยจะร่วมกันประเมินสถานการณ์ว่าผู้ประกอบการต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือไม่ให้ต้นทุนผลิตปรับเพิ่มขึ้นอย่างไร เพื่อให้ผู้ค้าสามารถขายราคาไม่เกินฟองละ 3.30 บาทโดยไม่เดือดร้อน

"ขณะนี้ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นสูงมากจนทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน โดยราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 0 ที่ซื้อในร้านขายของชำและตลาดสดบางแห่งปรับขึ้นมาฟองละ 5 บาท จากเดิมฟองละ 4-4.50 บาท" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในจะจัดงานจำหน่ายสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาดไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ หลังจากหลายฝ่ายมองว่าการบริโภคภายในประเทศชะลอตัว

ส่วนผลกระทบจากกรณีที่มีการทยอยปรับขึ้นราคาแก๊สหุงต้มภาคครัวเรือน(LPG) กิโลกรัม(กก.) ละ 50 สตางค์ ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า โดยภาพรวมจะกระทบต่อราคาอาหารสำเร็จรูปเพียงจานละ 2- 3 สตางค์เท่านั้น จึงไม่ใช่เหตุผลที่ผู้ค้าอาหารปรุงสำเร็จจะนำมาอ้างเพื่อปรับขึ้นราคา อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานมีแผนช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อย โดยเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิซื้อก๊าซหุงต้มได้ในราคาเดิมไม่เกินเดือนละ 150 กก.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ