ไทย-ปากีสถานนำร่องจับมือพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณี-ฮาลาล-ประมง-เกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2013 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เผยผลการเดินทางร่วมคณะกับนายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยือนประเทศปากีสถานอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 20-21 ส.ค.56 ว่า ไทยและปากีสถานได้ลงนามจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า(JTC) โดยมีนายกรัฐมนตรีของทั้ง 2 ฝ่ายเป็นสักขีพยาน และได้ประชุม JTC ครั้งแรกทันที โดยได้หารือเพื่อเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะเพิ่มความร่วมมือในสาขานำร่อง 4 กลุ่ม ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารฮาลาล การประมง และเทคโนโลยีการเกษตร

สาขาอัญมณีและเครื่องประดับนั้นจะร่วมมือกันพัฒนาอุตสาหกรรม โดยไทยจะนำเข้าวัตถุดิบคุณภาพดีจากปากีสถาน เช่น ทับทิบ แซฟไฟร์ มรกต โกเมน ควอตซ์ เป็นต้น และช่วยปากีสถานเรื่องการแปรรูปอัญมณีที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ

ด้านอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ไทยจะร่วมมือพัฒนาการผลิตและการตลาดอาหารฮาลาลให้เป็นมาตรฐานสากล เพื่อขยายตลาดไปยังปากีสถาน และกลุ่มประเทศมุสลิมในตะวันออกกลางและเอเชียกลาง ตลอดจนขยายการส่งออกเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตอาหารฮาลาลไปยังปากีสถาน ซึ่งในปี 55 ไทยส่งออกเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมไปปากีสถานมีมูลค่า 73 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนด้านการประมง ไทยมีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในการถนอมอาหาร จึงมีโอกาสเข้าไปลงทุนตั้งโรงงานแปรรูปและแช่แข็งสินค้าประมง เพราะปากีสถานเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์ โดยในปี 55 ไทยนำเข้าสินค้าในส่วนของประมงเป็นมูลค่า 28 ล้านเหรียญสหรัฐ

และด้านเทคโนโลยีการเกษตร ไทยยินดีให้ความร่วมมือกับปากีสถานในการพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตรในด้านการปลูกฝ้ายและผลไม้เมืองร้อน เนื่องจากไทยมีเทคโนโลยีทางด้านการเกษตรที่ทันสมัย ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้กับสินค้าเกษตรที่สำคัญของปากีสถาน

"ไทยให้ความสำคัญกับตลาดปากีสถานในฐานะเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์กำลังจะจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครการาจี เมืองที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักธุรกิจไทยในการขยายการค้าและการลงทุนในปากีสถาน โดยล่าสุดอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ" นายยรรยง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ