(แก้ไข) "บัณฑูร"มองกนง.คงดอกเบี้ยเหมาะสม ห่วงลงทุนรัฐล่าช้าฉุด GDP ปีนี้โตไม่ถึง 4%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% มองว่าเป็นการเป็นการติดสินใจที่ดี แม้จะมีหลายฝ่ายมองว่าหากปรับลดดอกเบี้ยลงจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้เกิดการลงทุนที่เพิ่มขึ้น แต่อีกฝ่ายมองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจจะส่งผลให้เกิดภาวะฟองสบู่ จึงต้องมีการตัดสินใจตามสถานการณ์เศรษฐกิจในเวลานั้นๆ เพื่อกำหนดนโยบายที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบที่ไม่ดีต่อระบบเศรษฐกิจ

ส่วนครึ่งปีหลังจะมีการปรับลดดอกเบี้ยหรือปรับขึ้นดอกเบี้ย หรือจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปนั้น คงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนั้นว่ามีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางใด แต่มองว่าหากไม่มีการลงทุนจากภาครัฐก็อาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจนถึงต้นปี 57 โดยอาจทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 56 เติบโตไม่ถึง 4%

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลควรมีการชี้แจงการใช้เงินในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความเข้าใจอย่างชัดเจนว่าเงินลงทุนจะไปอยู่ในส่วนไดบ้าง และความคุ้มค่ามากน้อยเพียงใด ซึ่งหากภาครัฐสามารถผลักดันให้เกิดการลงทุนได้ตามแผนงานจะเป็นส่วนช่วยให้เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังสามารถเติบโตได้

นายบัณฑูร กล่าวต่อว่า ผู้ประกอบภาคธุรกิจควรจะต้องมีการวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ เพื่อมีการเตรียมพร้อมรับกับเศรษฐกิจที่อาจเกิดความผันผวน โดยเฉพาะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ โดยภาคเอกชนควรจะดูผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ และออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อไม่ให้ธุรกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ