"ชัชชาติ"เผยเล็งปรับค่ามิเตอร์แท็กซี่ช่วงรถติด คาด 1 เดือนได้ข้อสรุป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2013 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG)ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ โดยมีข้อเรียกร้องทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่ 1.ขอให้ชะลอการปรับขึ้นค่าแอลพีจี ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกระทรวงคมนาคม และยังมีเวลาพิจารณา เพราะค่า LPG ภาคขนส่งจะปรับอีก 6 เดือนข้างหน้า

2.ขอให้ปรับราคามิเตอร์แท็กซี่ในช่วงที่รถติด โดยปัจจุบันเมื่อรถเคลื่อนตัวด้วยความเร็วต่ำกว่า 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะคิดในอัตรา 1.50 บาทต่อนาที ขณะที่ความเร็วปกติจะคิดในอัตราเริ่มต้น 35 กม.แรก ช่วง 1-12 กิโลเมตรๆ ละ 5 บาท และช่วง 12-20 กิโลเมตรๆ ละ 5.50 บาท ซึ่งกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างพิจารณาความเหมาะสม โดยกรมการขนส่งทางบกได้ศึกษารายละเอียดไว้แล้ว คาดว่าภายใน 1 เดือนจะมีความชัดเจน

3.ขอให้ผ่อนผันการจับกุมกรณีแท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร ซึ่งกระทรวงคมนาคมยอมไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก แต่ได้สำรวจสาเหตุว่าทำไมแท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร เพื่อพิจารณาในภาพรวมด้วย เช่น อัตรามิเตอร์ที่คิดในช่วงรถติดต่ำไปทำให้รถแท็กซี่ไม่ไปในเส้นทางที่รถติดหรือไม่ และ 4.ขอรับผู้โดยสารเที่ยวกลับจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมก่อน เนื่องจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีการจัดระเบียบรถแท็กซี่ที่จะให้บริการรับผู้โดยสารอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ