"ชัชชาติ"กำชับ รฟท.ปรับแบบก่อสร้างรถไฟสายสีแดงสอดรับรถไฟความเร็วสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2013 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายชูศักดิ์ เกวี รองปลัดกระทรวงคมนาคม ไปทบทวนความเหมาะสมค่าก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ซึ่งได้ปรับแบบก่อสร้างบริเวณสถานีบางซื่อและระบบรางรองรับรถไฟความเร็วสูง ซึ่งส่งผลให้วงเงินก่อสร้างเพิ่มประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท โดยจะให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์
"การปรับแบบก่อสร้างครั้งนี้เพื่อรองรับอนาคตที่จะมีโครงการรถไฟความเร็วสูง ไม่ใช่การปรับเพิ่มเนื้องานของรถไฟสายสีแดง ซึ่งผมจะได้เสนอให้ ครม.พิจารณาจัดหาเงินงบประมาณเพื่อมาดำเนินการ แต่การเสนอจะต้องมีเหตุผล ค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นก็ต้องมีเนื้องานที่เพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสม และใช้เฉพาะที่จำเป็นจริงๆ" นายชัชชาติ กล่าว

สำหรับเนื้องานที่เพิ่มขึ้น คือ การขยายชานชาลาเป็น 600 เมตร จากเดิม 200 เมตร เนื่องจากรถไฟความเร็วสูงมีขบวนรถยาวกว่ารถไฟสายสีแดง รวมทั้งมีการปรับรางเป็น 4 ราง จากเดิม 3 ราง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการเดินรถ หากไม่ก่อสร้างในปัจจุบันจะทำให้การขยายสถานีบางซื่อในภายหลังทำได้ลำบาก หรืออาจไม่สามารถทำได้เลย เนื่องจากการตอกเสาเข็มบนพื้นที่ที่มีอาคารอยู่แล้วจะทำได้ยาก รวมทั้งการขยายรางก็ต้องจัดเตรียมพื้นที่ไว้ล่วงหน้าก่อน และไม่มีการสั่งชะลองานก่อสร้างรถไฟสายสีแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ