หอการค้าไทย เสนอรบ.ตั้งคกก.ดูแล FX-ผ่อนเกณฑ์ถือครองบาทแนวชายแดนเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2013 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าไทย กล่าวภายหลังพาคณะกรรมการหอการค้าไทยชุดใหม่เข้าพบนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม พร้อมเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะทำงานที่ประกอบด้วยสภาหอการค้าไทย ภาคเอกชน กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อติดตามสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนและค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ให้ผันผวนแบบหวือหวาจนเกินไป ซึ่งนายกิตติรัตน์เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว

นอกจากนี้ สภาหอการค้าไทยได้เสนอให้รัฐบาลลดหย่อนภาษีในส่วนของค่าใช้จ่ายจากการวิจัยเพิ่มจากเดิมที่รัฐบาลให้ไว้ประมาณ 2 เท่า เป็น 3-4 เท่า ซึ่งสภาหอการค้าไทยจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเน้นการวิจัยและพัฒนาให้ดีขึ้น

นายอิสระ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังได้เสนอให้รัฐบาลขยายวงเงินการค้าตามแนวชายแดนจากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 5 แสนบาท เป็น 2 ล้านบาท เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการค้าขายตามแนวชายแดนมากยิ่งขึ้น ซึ่งนายกิตติรัตน์ก็เห็นด้วยในประเด็นนี้เช่นกัน

ขณะที่นายชัชชาติได้หารือเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมเรื่องวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างที่จะใช้ในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท โดยรมว.คมนาคมได้ขอให้สภาหอการค้าไทยตรวจดูวัสดุอุปกรณ์ที่เห็นว่าจำเป็นต้องมีการเพิ่มกำลังการผลิตหรือว่าจะต้องมีการนำเข้า รวมทั้งอยากให้สภาหอการค้าไทยกลับไปพิจารณาเรื่องการตั้งคณะทำงานดูแลในเรื่องดังกล่าวและนำกลับมาเสนอในการประชุมหารือกันในครั้งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ