รมช.คลัง แจงมาตรการกระตุ้นศก.ส่วนแบงก์รัฐปลายเดือนนี้ ดัน GDP โตตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2013 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือนนี้จะมีการชี้แจงมาตรการในส่วนของธนาคารของรัฐ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้เพื่อผลักดัน GDP โตได้ตามเป้าหมายที่ 4% โดยในส่วนธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) จะร่วมมือกับบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บตท.) เรื่องการขยายสินเชื่อ โดย ธอส.จะนำยอดสินเชื่อมาขายให้กับ บตท.เพื่อนำไปออกเป็นพันธบัตรเพื่อนำไปปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติมอีก โดยมาตรการดังกล่าวคาดว่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีกว่านโยบายรถคันแรก เพราะมีหลักทรัพย์ค้ำประกันเป็นบ้านที่มีมูลค่าสูงขึ้นตลอดเวลา

ส่วนธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.) หรือ EXIM Bank ไปศึกษาเรื่องขยายตลาดส่งออกในต่างประเทศ โดยให้บริการในเรื่องของการประกันและการชำระเงิน ซึ่งที่ผ่านมา ธสน.ยังมีบทบาทในเรื่องนี้น้อยเกินไป พร้อมทั้งเร่งรัดให้แต่ละสาขาออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จะต้องดูแลเรื่องผลิตผลทางการเกษตรทุกชนิดไม่ให้มีปัญหาด้านการผลิต โดย ธ.ก.ส.ได้ตั้งสำนักงานเพื่อเตรียมเข้าไปดูแลและช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว

ส่วนธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือ SMEs Bank จะร่วมมือกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เรื่องการปล่อยสินเชื่อ ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตรงกับความต้องการในทุกๆ ธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ