ศาลปกครองยืนยันนัดไต่สวนฉุกเฉินปมขึ้น LPG 10 ก.ย. ชี้ต้องดูให้รอบคอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2013 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ เผยศาลปกครองกลางยืนยันนัดไต่สวนคำร้องฉุกเฉินเพื่อออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราว กรณีที่จะมีการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) ในวันที่ 10 ก.ย.56 เวลา 09.30 น.หลังยื่นอุทธรณ์คำสั่งเพื่อขอให้ศาลดำเนินการไต่สวนฉุกเฉินก่อนที่จะมีการปรับขึ้นราคา LPG ในวันที่ 1 ก.ย.ที่จะถึงนี้
"เมื่อเช้าไปยื่นอุทธรณ์คำสั่งแล้ว แต่ศาลยืนยันว่าจะนัดไต่สวน(คำร้องฉุกเฉิน)เรื่องนี้ในวันที่ 10 กันยายน" น.ส.รสนา กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.จินตนา โตสิตระกูล ทนายความเครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย ได้เดินทางไปยื่นอุทธรณ์คำสั่งนัดไต่สวนคำร้องฉุกเฉินฯ กรณีที่เครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย นำโดย น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ กับพวกรวม 5 คน ได้ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี, คณะรัฐมนตรี, คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.), รมว.พลังงาน และคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) เป็นผู้ถูกฟ้องคดี 1-5 ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอนมติ ครม.วันที่ 13 ส.ค.56 ที่มีมติให้ปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม(LPG) ภาคครัวเรือนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่จะถึงนี้

โดยศาลปกครองมีคำสั่งว่า ผู้ฟ้องคดีได้ขอให้ศาลมีคำสั่งไต่สวนฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับการปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนในวันที่ 1 ก.ย.นี้ไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพาษาคดี โดยให้คงราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนไว้ที่กิโลกรัมละ 18.13 บาทไปพลางก่อนจนกว่าจะมีการปรับโครงสร้างพลังงานให้ถูกต้องเป็นธรรม ศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้แม้จะมีการขึ้นราคา LPG ในวันที่ 1 ก.ย.56 ก็ตาม แต่การพิจารณาคำสั่งในเรื่องนี้ต้องเป็นไปโดยละเอียดรอบคอบ และให้โอกาสแก่ผู้ถูกฟ้องคดีในการชี้แจงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายประกอบกับการฟ้องคดีในเวลากระชั้นชิด ทำให้ไม่สามารถไต่สวนคำร้องและมีคำสั่งได้ทันภายในวันที่ 1 ก.ย.นี้ และถึงแม้การขึ้นราคาจะมีผลกระทบต่อค่าครองชีพบ้าง แต่ก็เป็นการทยอยขึ้นราคา ซึ่งหากไต่สวนแล้วมีเหตุเข้าลักษณะที่จะใช้มาตรการคุ้มครองได้ ศาลก็จะสั่งระงับการขึ้นราคาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ