นายกฯ เชื่อตร.จะดูแลม็อบสวนยางได้ ยันไม่ใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ควบคุมม็อบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2013 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาควบคุมการชุมนุมของชาวสวนยางที่ยังคงปักหลักชุมนุมและปิดถนนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถดูแลการชุมนุมไม่ให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับประชาชนไม่ไม่พอใจในพื้นที่ได้
"คงยังไม่อยากเห็นแบบนั้น เราต้องใช้ความอดทนในการพูดคุยมากกว่า ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ได้สั่งการให้นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ไปพูดคุยและรับฟังความคิดเห็นเพื่อทำความเข้าใจกับชาวสวนยาง พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากส.ส.ประชาธิปัตย์ ในพื้นที่ในการพูดคุยกับชาวสวนยาง โดยหวังว่าจะได้รับความมือจากชาวสวนยางด้วยเช่นกัน

ส่วนการอภิปรายของฝ่ายค้านในเรื่องราคาสินค้าเกษตรตกต่ำเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ข้อเสนอหลายข้อจากพรรคประชาธิปัตย์ถือว่ามีประโยชน์ โดยเฉพาะแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาวที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานีได้เสนอไว้ ซึ่งรัฐบาลจะรับไปพิจารณาและดำเนินการต่อไป โดยเฉพาะการเน้นการแปรรูปยางพารามาใช้ในอุตสาหกรรมถุงมือยางและยางรถยนต์

สำหรับความร่วมมือของ 3 ประเทศ ระหว่างไทย, มาเลเซีย และอินโดนีเซียนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เคยพูดคุยกันมาแล้วและมีความจำเป็นต้องพูดคุยกันมากยิ่งขึ้น ส่วนความกังวลที่ทั้ง 3 ประเทศจะขายยางโดยการตัดราคากันเองนั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ก็ต้องใช้การพูดคุยเป็นหลักและใช้ความร่วมมือทั้งรัฐต่อรัฐ และภาคเอกชนกับเอกชนด้วย แต่การตกลงเรื่องของราคาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งจำเป็นต้องเป็นไปตามกลไกของราคาด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า จากการพูดคุยกับเอคราชทูตจีนประจำประเทศไทยที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง ได้ฝากไปถึงกระทรวงการต่างประเทศของจีนเพื่อขอความร่วมมือจากรัฐบาลจีนให้ช่วยรับซื้อสินค้าเกษตรของไทย เช่น ข้าว, ยางพารา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ