"ยิ่งลักษณ์"ร่วมงาน China-ASEAN Expo พร้อมหารือนายกฯจีนคนใหม่ 2-3 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2013 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมพิธีเปิดงาน China-ASEAN Expo ครั้งที่ 10 ณ นครหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 2 — 3 ก.ย. 56

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังมีกำหนดการพบหารือกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่ เพื่อทำความรู้จักคุ้นเคยหลังจากที่นายหลี่ได้รับตำแหน่งเมื่อเดือนมี.ค. 56 และเพื่อเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านการค้า การส่งออกสินค้าเกษตร รถไฟความเร็วสูง และความเชื่อมโยงในภูมิภาค รวมถึงการให้ความมั่นใจกับจีนต่อบทบาทของไทยในการเสริมสร้างความสัมพันธ์จีน-อาเซียน

การเดินทางเยือนนครหนานหนิงของนายกรัฐมนตรีฯ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อแสดงไมตรีจิตต่อจีนด้วยการเข้าร่วมงาน China - ASEAN Expo (CAEXPO) ครั้งที่ 10 ซึ่งตรงกับโอกาสครบรอบ 10 ปี ของการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนกับจีน และนายกรัฐมนตรีฯ จะใช้โอกาสนี้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับอนาคตความสัมพันธ์อาเซียน-จีนด้วย

งานนิทรรศการจีน-อาเซียน (China - ASEAN Expo: CAEXPO) จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการสร้างเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน รวมทั้งเป็นประตูการค้ากับประเทศอาเซียน และสร้างโอกาสการพัฒนาร่วมกันระหว่างนักธุรกิจจากประเทศต่าง ๆ ภายใต้ “ข้อตกลงว่าด้วยกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างทั่วด้านระหว่างจีนกับอาเซียน" และหลักการที่อำนวยผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน โดยถือความร่วมมือด้านธุรกิจภายในเขตการค้าเสรีเป็นหลัก และเปิดกว้างสู่ทั่วโลก ในปีนี้มีผู้นำจากหลายประเทศเข้าร่วมงาน อาทิ ประธานาธิบดีเมียนมาร์ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายกรัฐมนตรีลาว นายกรัฐมนตรีเวียดนาม และรองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานจากหลากหลายสาขาธุรกิจ ทั้งจากอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม สิ่งทอและเครื่องประดับแฟชั่น ของประดับตกแต่งและหัตถกรรม ธุรกิจด้านสุขภาพและความงาม อุตสาหกรรมยางพารา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ