กลุ่มมิชลินเล็งย้ายฐานมาไทยพร้อมหนุนใช้ยางเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2013 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายแพทริค เลเปอร์ รองประธานบริษัทฝ่ายสารนิเทศ บริษัท Michelin และนายอีริค ลี คอร์ ผู้จัดการบริษัท Michelin Tyre PLC กลุ่มมิชลินประเทศฝรั่งเศสว่า ได้หารือถึงความร่วมมือในด้านแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราระหว่างทั้งสองประเทศ โดยขณะนี้มิชลินมีโครงการที่จะย้ายฐานการลงทุนมายังประเทศไทย และมีความต้องการที่จะร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราของไทยให้เกิดความยั่งยืน เนื่องจากไทยเป็นผู้ผลิตยางพารารายใหญ่ของโลก อีกทั้งมีการผลิตยางพาราตามมาตรฐานสากล

กระทรวงเกษตรฯ จึงได้หารือให้มิชลินช่วยสนับสนุนและซื้อยางจากสถาบันเกษตรกรที่ผลิตยางแผ่นรมควันอัดก้อนที่ผ่านมาตรฐาน GMP ของสถาบันวิจัยยาง กรมวิชาเกษตร ซึ่งมิชลินก็พร้อมจะสนับสนุนการใช้ยางพาราของไทยเพิ่มมากขึ้น ตลอดทั้งสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนาสหกรณ์สวนยาง และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับยางพาราให้ได้มาตรฐาน

นอกจากนี้ มิชลินได้เชิญให้ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก International Rubber Study Group (IRSG) ซึ่งเป็นองค์กรศึกษาเกี่ยวกับยางระหว่างประเทศ ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยในการประชุมวิชาการยางประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2557 ทางมิชลินได้เชิญให้ไทยเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีการผลิตยางพารา และรับทราบถึงข้อมูลและทิศทางการพัฒนายางในแต่ละประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม มิชลินได้ฝากให้ไทยได้พิจารณาในกฎหมาย พ.ร.บ.ยาง เกี่ยวกับการเก็บค่าธรรมเนียมตลาดส่งออก เนื่องจากอาจส่งผลให้เงื่อนไขการลงทุนของผู้ประกอบการมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ ได้รับพิจารณา เพื่อให้เกิดผลดีและประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ