"กิตติรัตน์"ยันไม่ใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯคุมม็อบยาง เน้นเจรจาแก้ปัญหาตามอุปสงค์อุปทาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2013 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) โดยที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยถึงการประกาศใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (พ.ร.บ.มั่นคงฯ) ในการดูแลการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง และยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจที่จะแก้ไขปัญหา แต่อยากวิงวอนให้ผู้ชุมนุมช่วยเปิดเส้นทางการจราจร

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ในส่วนของการแก้ไขปัญหารัฐบาลจะบริหารให้การแก้ไขปัญหาราคายางเป็นไปตามอุปสงค์อุปทาน แต่จะไม่ใช้หลักการในการประกันราคา เพราะเกรงว่าหากมีการประกาศประกันราคาจะมีการกดราคารับซื้อเพื่อหวังผลส่วนต่าง ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พรุ่งนี้ ที่ประชุมจะมีการพิจารณามติจากที่ประชุม กนย. เมื่อ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ตน และนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตรและสหกรณ์ เจรจาพูดคุยกับตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางที่จะเดินทางมาเจรจากับรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาลในวันพุธนี้ โดยพร้อมจะรับฟังข้อเสนอของเกษตรกรก่อนที่จะมีการนำข้อเสนอทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมกนย.อีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 5 ก.ย.เวลา 9.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ