"กิตติรัตน์"เผยครม.เห็นชอบขยายเพดานภาษีสุรา รอผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2013 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบร่าง พ.ร.ก.แก้ไข พ.ร.บ.สุรา พ.ศ.2493 ซึ่งเป็นการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายฉบับเดิมที่ใช้มานาน อีกทั้งสินค้าเกือบทุกรายการมีอัตราภาษีที่ชนเพดานแล้ว ซึ่งการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตในครั้งนี้ จะทำให้สามารถดูแลได้ครอบคลุมทั้งกลุ่มสินค้าที่มีราคาสูง, กลุ่มสินค้าที่มีระดับแอลกอฮอล์สูง และกลุ่มสินค้าที่มีปริมาณมากแต่แอลกอฮอล์น้อยในลักษณะที่เหมาะสมได้ตามพัฒนาการของสินค้าที่ถูกผลิตขึ้น
"รัฐบาลจึงเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่า การดำเนินการที่เกี่ยวเนื่องกับภาษีและอยู่ในสมัยประชุมสภาฯ ให้สามารถดำเนินการได้ในรูปแบบของพระราชกำหนด เพราะเป็นเรื่องความลับในการดำเนินการ เนื่องจากเกรงปัญหากักตุน" นายกิตติรัตน์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ร่าง พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวได้ผ่านการลงพระปรมาภิไธยแล้ว โดยขั้นตอนต่อไปคือการเสนอร่าง พ.ร.ก.นี้ต่อนี้ต่อสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างดำเนินการในเรื่องของกฎกระทรวงเพื่อกำหนดโครงสร้างภาษีสรรพสามิต

"การที่ พ.ร.ก.ได้รับโปรดเกล้าฯ แล้ว เท่ากับกฎหมายมีผล ดังนั้นการทำกฎกระทรวงเพื่อกำหนดโครงสร้างภาษีใหม่เป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ขณะนี้อยู่ในชั้นดำเนินการ คงต้องรอให้มีผลทางกฎหมายถึงจะบอกได้มากกว่านี้" รองนายกฯ และรมว.คลัง กล่าว

โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่ประสงค์จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างภาษีเพื่อให้มีรายรับจากภาษีสุราเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เพราะหากประชาชนจะบริโภคสุราน้อยลงจนรัฐจัดเก็บภาษีไม่ได้เพิ่มหรือเก็บภาษีน้อยลง รัฐบาลกลับจะรู้สึกยินดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ