GBX แนะนลท.รอเข้าเก็งราคาทอง Sideway Down ใน Q4/56 หลังพีค ก.ย.-ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2013 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงวุฒิ อภิรักษ์ขิต กรรมการผู้จัดการ บมจ. โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ (GBX) เปิดเผยว่า ราคาทองคำเริ่มปรับตัวลดลงมาตั้งแต่ต้นปี และมีการรีบาวด์กลับมาในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลงมาเมื่อเทียบกับ US Dollar ทำให้ทองคำแพงขึ้นในตลาดไท

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาจากตัวเลขสถิติ ย้อนหลัง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าช่วงเดือนกันยายน — ตุลาคม จะเป็นช่วงที่ราคาทองคำมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบปี ดังนั้นจึงมองว่าแนวโน้มราคาทองคำอาจจะมีสัญญาณ Reverse เข้าสู่ขาลงอีกครั้งหลังราคาแตะระดับสูงสุดของในช่วงดังกล่าว

“โดยปกติแล้วช่วงเดือนธันวาคม ของทุกปี มักจะเป็นเดือนที่กองทุนต่างๆ Take Profit และมีการเทขายทองคำออกมา ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงในช่วงเดือนสุดท้ายของปี ดังนั้นราคาทองคำจึงมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในช่วงเดือนกันยายน — ตุลาคม และหลังจากน่าจะมีการย่อตัวในไตรมาสสุดท้ายของปี แต่ในขณะเดียวกัน หากเกิดปัญหาการสู้รบในซีเรีย โอกาสที่นักลงทุนจะกลับมาถือครองทองคำ ก็มีความเป็นไปได้สูง ซึ่งนั่นก็จะส่งผลให้ราคาทอง(รวมถึงราคาน้ำมัน)ยังสามารถยืนอยู่ได้" นายทรงวุฒิ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยหลักที่นักลงทุนควรจับตาอย่างใกล้ชิด คือ ปัญหาการสู้รบในซีเรีย ปัญหาเพดานหนี้ในสหรัฐฯ และที่สำคัญที่สุดคือประเด็นในเรื่องของการลดมาตรการ QE ที่สหรัฐฯอาจจะชะลอมาตรการการ โดยในขั้นต้น อาจจะลดปริมาณเงินในการซื้อพันธบัตรคืนจาก 85,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงเหลือ 70,000-75,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการประชุม FOMC ประจำเดือน กันยายน, ตุลาคม หรือ ธันวาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งจำนวนที่จะลดนั้นยังไม่แน่นอน รวมถึง Timing ในการลด QE นั้นก็ยังไม่แน่นอนเช่นกัน

ขณะเดียวกัน กรณีเรื่องค่าของเงิน US ดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินสกุลต่างๆทั่วโลกในปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่าย ให้ความเห็นตรงกันว่า น่าจะผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วและมีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้นได้ ซึ่งจะมีผลกดดันต่อราคาทองคำในตลาดโลกเช่นกัน

สำหรับเป้าประมาณการยอดขายของ GBX ในปี 2556 นี้ตั้งไว้ที่ระดับ 30,000 ล้านบาท จากปี 2555 ที่ยอดขายอยู่ที่ 26,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปี 2555 หรือเพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบกับปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ